Thế giới

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

ClockThứ Năm, 29/02/2024 07:18
TTH - Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EUChâu Á - Thái Bình Dương có thể dẫn đầu toàn cầu về chuyển đổi năng lượngFAO: Biến châu Á - Thái Bình Dương trở nên năng động, giàu có và tốt đẹp hơn

 Một con cá voi lưng gù trên kênh đào Work Channel ở Canada. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó, nhờ những nỗ lực bảo tồn và việc chấm dứt săn bắt cá voi thương mại vào năm 1976, quần thể cá voi lưng gù trong khu vực đã tăng đều đặn cho đến năm 2012. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, số lượng cá voi đã giảm mạnh.

Được biết, một nhóm gồm 75 nhà khoa học đã biên soạn bộ dữ liệu nhận dạng ảnh lớn nhất từng được xây dựng cho một loài động vật có vú lớn sống ở biển, để theo dõi các quần thể cá voi lưng gù ở Bắc Thái Bình Dương trong giai đoạn 2002 - 2021.

Sử dụng hình ảnh những chiếc đuôi độc đáo của cá voi, nhóm nghiên cứu này đã có thể ghi lại khoảng 200.000 lần nhìn thấy hơn 33.000 cá thể. Cho đến năm 2012, quần thể cá voi lưng gù đã tăng đều đặn. Sau đó, họ chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ về số lượng. Trong giai đoạn 2012 - 2021, số lượng cá thể cá voi lưng gù đã giảm 20%, từ khoảng 33.000 cá thể xuống chỉ còn hơn 26.600 cá thể.

Đối với một nhóm nhỏ cá voi trú đông ở Hawaii, mức giảm thậm chí còn rõ rệt hơn, ở mức 34%. Đây được xem là một sự khác biệt rất đáng kể. Trong giai đoạn 2014 - 2016, đợt sóng nhiệt trên biển mạnh nhất và dài nhất từng được ghi nhận đã tàn phá vùng Đông Bắc Thái Bình Dương, với sự bất thường về nhiệt độ, đôi khi vượt quá 3 - 6 độ C, làm thay đổi hệ sinh thái trên biển và sự sẵn có của con mồi.

Tác giả nghiên cứu Ted Cheeseman, nhà sinh vật học cá voi và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Southern Cross ở tiểu bang New South Wales (Australia) nói với Tờ AFP rằng: “Ước tính của chúng tôi là có khoảng 7.000 con cá voi hầu hết đã chết đói”.

Việc số lượng cá voi biến động là điều bình thường ngay cả ở những quần thể khỏe mạnh, nhưng sự suy giảm đột ngột như vậy đối với những loài sống lâu năm đã cho thấy sự gián đoạn lớn trong các đại dương. Trong trường hợp này, các nhà khoa học nhận định, nhiệt độ cực cao trên biển thực sự đã làm giảm ngưỡng chịu đựng của cá voi lưng gù.

Việc cá voi lưng gù không thể thay đổi chế độ ăn vốn đã linh hoạt của chúng là một dấu hiệu rõ ràng về sức khỏe tổng thể của đại dương. “Không chỉ thức ăn của cá voi suy giảm… Một đại dương ấm hơn đang tạo ra ít thức ăn hơn”, ông Ted Cheeseman nói thêm, đồng thời lưu ý sự sụt giảm về các quần thể hải âu, sư tử biển và hải cẩu…

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc, các đợt sóng nhiệt trên biển, vốn đã xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn, được dự báo sẽ gia tăng trên toàn cầu trong thế kỷ này.

THANH NGÂN (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Return to top