Thế giới

Tăng trưởng toàn cầu đạt mức cao chưa từng có trong năm 2018

ClockThứ Năm, 25/01/2018 20:39
TTH - Theo kết quả từ cuộc thăm dò ý kiến của hơn 500 nhà kinh tế cho thấy, nhờ vào đà tăng trưởng tích cực của các nền kinh tế phát triển và phục hồi lạm phát, kinh tế thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và đạt đỉnh trong 8 năm trở lại đây.

Tài sản toàn cầu tăng 27% trong vòng 10 nămChi tiêu quảng cáo toàn cầu có xu hướng tăngChi tiêu du lịch toàn cầu đang tăng trưởng chậmTiêu chuẩn toàn cầu mới về đất đai nhằm tăng cường đầu tưBrexit gia tăng bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu

Tăng trưởng toàn cầu đạt mức tăng 3,7% trong năm 2018. Ảnh: Reuters

Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ đạt 3,7% trong năm 2018, mức tăng cao nhất kể từ năm 2010 với 4,3%. Mặc dù con số này được ghi nhận là cao hơn so với mức 3,6% đã được cập nhật vào tháng 10/2017, song nhìn chung, kết quả tăng trưởng này vẫn thấp hơn mức triển vọng vào khoảng 3,9% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Gần 70% trong 140 người tham gia trả lời câu hỏi ngoài lề khẳng định bùng nổ kinh tế toàn cầu có nhiều khả năng sẽ kích thích đà phát triển trong năm nay, cùng lúc sẽ đẩy mức lạm phát cao hơn dự đoán. Phần lớn những kỳ vọng này đều đến từ sự tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là khu vực đồng Euro và Mỹ, với những thành quả tích cực từ công tác mở rộng kinh doanh, tăng cường củng cố niềm tin tiêu dùng và đẩy mạnh xây dựng hệ thống việc làm ổn định.

Trong năm 2018, Mỹ sẽ là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất nhưng nhiều khả năng đây sẽ chỉ là sự tăng trưởng ngắn hạn, trong khi tình hình lạm phát trên mục tiêu và thị trường việc làm sôi động sẽ hỗ trợ Anh ngăn cản Ngân hàng Trung ương nước này thắt chặt chính sách cho đến tháng 11 để chờ đợi kết quả từ các cuộc thương lượng Brexit.

Thêm vào đó, trong bối cảnh phần lớn ý kiến tin tưởng sẽ không xảy ra bất kỳ rào cản kinh tế đáng kể nào đối với thương mại toàn cầu năm 2018, một số nhà kinh tế vẫn khuyến cáo Chính phủ các nước cần tập trung lưu ý với một số rào cản có thể xuất hiện trong tương lai như: Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đàm phán Brexit và nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top