Thế giới

Thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ chạm mức kỷ lục 3 ngàn tỉ USD

ClockThứ Bảy, 12/09/2020 15:04
TTH.VN - Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết thâm hụt ngân sách liên bang đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 3 nghìn tỷ USD trong 11 tháng vừa qua.

Cập nhật Covid-19: Thế giới hơn 28,6 triệu ca mắc, Ấn Độ thêm 1.200 ca tử vongMỹ: Nửa triệu người ở tiểu bang Oregon phải sơ tán vì cháy rừngÔng Biden tạm dừng quảng cáo tranh cử để tưởng niệm vụ khủng bố 11/9/2001ASEAN là trung tâm trong tầm nhìn Ấn Độ-Thái Bình Dương của MỹBầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Một kỳ bầu cử khác thường

Thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ đạt mức kỷ lục 3 ngàn tỷ USD. Ảnh: TTXVN

Chính phủ Hoa Kỳ đã chi tiêu một khoản ngân sách khổng lồ để cố gắng giảm bớt tác động của cuộc suy thoái do Covid-19 gây ra và khiến hàng triệu người mất việc. Mức thâm hụt ngân sách 11 tháng, từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 8 năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức kỷ lục trước đó là 1,37 nghìn tỷ USD được thiết lập vào năm 2009. Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ đã chi một số tiền lớn để thoát khỏi sự suy thoái kinh tế do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 gây ra.

Còn một tháng nữa trong năm tài khóa 2020 của Hoa Kỳ, kết thúc vào ngày 30 tháng 9, và thâm hụt có thể còn cao hơn. Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự báo thâm hụt trong năm nay sẽ đạt mức kỷ lục 3,3 nghìn tỷ USD.

Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua một loạt dự luật cứu trợ với tổng trị giá gần 3 nghìn tỷ USD để hỗ trợ người dân như tăng từ 600 USD tiền trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần, lên đến 1.200 đô la và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, nhiều chương trình hỗ trợ đã kết thúc vào đầu tháng 8 và Quốc hội đã từ chối thông qua một gói cứu trợ khác. Điều đó đã làm các nhà kinh tế lo ngại về việc rất nhiều người vẫn chưa có việc làm và rất nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn để mở cửa trở lại. Nền kinh tế của cường quốc này có thể sẽ không phục hồi được vào cuối năm nay.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự báo rằng vào cuối năm nay, nợ công của chính phủ sẽ chiếm 98% GDP và sau đó vào năm tới sẽ vượt quá 100%. Trước đó, con số này ở mức 79% vào cuối năm 2019 và chỉ 35% vào năm 2007.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top