Thế giới

Thành phố thông minh với động cơ thông minh là chìa khóa của sự bền vững

ClockThứ Hai, 15/11/2021 20:30
TTH - Khi dân số thế giới tăng lên đến mức ước tính khoảng 10 tỷ người vào năm 2050, sự căng thẳng về tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm gây nên do phục vụ nhu cầu sống cho lượng dân số này cũng ngày càng tăng. Điều này chính là mối đe dọa lớn đối với môi trường, trừ khi các giải pháp bền vững được phát triển và đưa vào áp dụng.

Indonesia xây dựng thủ đô mới là thành phố thông minh kiểu mẫuCác thành phố ASEAN bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu

Có năng lượng thay thế thích hợp, động cơ thông minh là có thể hướng đến tương lai phát triển bền vững hơn. Ảnh minh họa: Công Thương

Một châu Á – Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng cần phải đi đầu trong những thay đổi đó. Khoảng 650 triệu người hiện đang sinh sống trong khu vực, với tổng sản phẩm quốc nội tổng cộng là 3 nghìn tỷ USD. Nền kinh tế khu vực là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, được dự đoán sẽ tăng lên vị trí thứ tư trên toàn cầu vào năm 2040.

Nuki Agya Utama, Giám đốc Điều hành tại Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) cho biết: “Nhu cầu năng lượng cũng sẽ tăng lên trong vòng 30 năm tới. So với châu Âu, mức tiêu thụ năng lượng của khu vực còn khá thấp. Nhưng dự đoán đến năm 2040, khu vực này sẽ có mức tiêu thụ năng lượng tương đương với các nước châu Âu. Khoảng 70% năng lượng của hiện nay là được cung cấp bởi nhiên liệu hóa thạch và khả năng cao trong vài thập kỷ tới, cầu sẽ vượt quá cung, tức là giá nhiên liệu hóa thạch sẽ tăng lên đáng kể. Bởi vậy, chúng ta cần có năng lượng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, cũng như thúc đẩy hiệu quả năng lượng. Đó là cách rẻ nhất để đáp ứng về nhu cầu ngày càng tăng”.

Một giải pháp tiết kiệm năng lượng là cải tiến động cơ, loại động cơ sử dụng đến 45% điện năng trên thế giới.

“Khi bạn thấy thứ gì đó chuyển động, rất có thể đó là một động cơ điện đang tạo ra quạt khí để có được chất lượng không khí phù hợp trong một tòa nhà. Đó có thể là điện giúp hoạt động thang máy hoặc thang cuốn dùng để di chuyển giữa các tầng lầu, cũng có thể là điện sử dụng cho mọi thứ cần động cơ để di chuyển được trong nhà máy... Có thể nói, việc sử dụng công nghệ phù hợp là rất quan trọng nếu các quốc gia muốn đạt được mục tiêu trung hòa Carbon và có được hiệu quả phù hợp trong tương lai”, Morten Wierod, Chủ tịch Tập đoàn ABB Motion nhấn mạnh.

Giới chuyên gia cũng nhận định, cần tập trung vào hiệu quả năng lượng ở các siêu đô thị, nơi hiện là nguồn phát thải Carbon Dioxide chính. Dự đoán đến năm 2030, 60% dân số thế giới sẽ sống ở các khu đô thị và châu Á hiện là nơi có một số siêu đô thị lớn nhất thế giới, có thể kể đến như Bangkok, Jakarta và Manila.

Được biết, cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu sẽ luôn có thắng và thua trong các siêu đô thị. Chúng tiêu thụ 80% năng lượng của khu vực và chịu trách nhiệm cho 75% lượng khí thải Carbon. Nếu không nhanh chóng triển khai hành động khắc phục, cái giá phải trả sẽ là rất lớn. Hiện có 3 quốc gia nằm trong top 10 của Chỉ số Rủi ro Khí hậu là đến từ ASEAN, đó là Myanmar, Philippines và Thái Lan. Chỉ có Singapore là thành viên ASEAN duy nhất quy định mức hiệu suất tối thiểu của động cơ điện.

Nhìn chung để đạt được những mục tiêu đề ra cho sự phát triển bền vững, trong các siêu đô thị, 4 lĩnh vực cần tập trung bao gồm đẩy nhanh hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà, khử Carbon di động trong đô thị, đảm bảo nguồn cung lương thực và an ninh, tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng về nước và nước thải.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top