ClockThứ Hai, 10/09/2018 14:19

ADB và Lào ký kết thỏa thuận phát triển nông nghiệp

TTH.VN - Tham gia buổi lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Thipphakone Chanthavongsa và Giám đốc Quốc gia Lào của ADB, ông Yasushi Negishi cùng nhiều lãnh đạo của các ban ngành liên quan khác.

ADB: Cần 8,4 nghìn tỷ USD đầu tư vào quỹ đạo tăng trưởng châu ÁADB triển khai cuộc thi ảnh về an ninh nước châu Á-Thái Bình DươngLào: Du lịch góp phần đẩy mạnh tăng trưởngADB, Lào ký thỏa thuận hỗ trợ cải cách ngành y tếADB lo ngại hệ quả của công nghệ mới đối với việc làm tại Lào

ADB, Lào ký kết thỏa thuận phát triển nông nghiệp. Ảnh: ADB

Tham gia buổi lễ ký có Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Thipphakone Chanthavongsa và Giám đốc Quốc gia Lào của ADB, ông Yasushi Negishi cùng nhiều lãnh đạo của các ban ngành liên quan khác.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Yasushi Negishi nhận định: “Nông nghiệp chiếm một phần vô cùng quan trọng trong nền kinh tế Lào. Song do tính dễ bị tổn thương trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã khiến triển vọng phát triển của ngành này nói riêng và đất nước nói chung, cũng như vấn đề an ninh lương thực tại Lào đứng trước nhiều nguy cơ. Do đó, dự án là một trong số những hành động thiết thực, thể hiện nỗ lực chung của Lào và ADB để hỗ trợ ngành nông nghiệp Lào tăng cường tính thương mại hóa, phát triển bền vững hơn, có khả năng phục hồi tốt hơn trước biến đổi khí hậu”.

Cùng nhiều hành động cụ thể, dự án sẽ giúp cải thiện năng suất cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp và tăng cường khả năng chống chịu trước điều kiện khí hậu ở Lào bằng cách thúc đẩy việc sử dụng phân sinh học và canh tác hữu cơ, phổ biến các giống cây trồng chịu hạn hán và lũ; hỗ trợ tạo ra môi trường chính sách cho phép thúc đẩy đầu tư khu vực tư nhân thông qua quan hệ đối tác công-tư và hình thành liên doanh sản xuất nông nghiệp...

Thực hiện tốt kế hoạch đề ra, ít nhất sẽ có khoảng 100.000 người dân từ 20.000 hộ gia đình ở Lào có thể hưởng mức thu nhập tăng 30%. Đồng thời, quan hệ hợp tác và hội nhập khu vực trong tiểu vùng sông Mekong mở rộng sẽ được nâng cao thông qua việc hài hòa các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn, cơ hội ký kết các thỏa thuận khu vực trong tương lai từ đó cũng được mở rộng.

Đan Lê (Lược dịch từ Vientiane Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top