ClockThứ Hai, 10/04/2017 06:16

Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau các vụ đánh bom của IS

TTH.VN - Theo tin từ PressTV sáng nay (10/4), Ai Cập đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 3 tháng, sau hai vụ đánh bom đẫm máu làm ít nhất 44 người thiệt mạng và hàng tram người khác bị thương mà nhóm khủng bố IS tuyên bố thực hiện ở nước này hôm qua (9/4).

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi​. Ảnh AFP

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 9/4, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi cho biết, "một số bước sẽ được tiến hành, đầu tiên là tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng ở Ai Cập, sau khi các thủ tục pháp lý và hiến pháp cần thiết được hoàn tất. Chúng tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp này chỉ để bảo vệ và đảm bảo an toàn cho đất nước, và để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào vào quốc gia".

Cũng theo lời Tổng thống Sisi, các lực lượng an ninh đang tăng cường nỗ lực để tìm kiếm những kẻ đứng đằng sau các vụ tấn công ngày hôm qua và đưa chúng ra trước công lý.

Đồng thời, Tổng thống Sisi cũng tuyên bố  thành lập một ủy ban cao hơn để chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan ở Ai Cập. "Điều này sẽ được hình thành bởi một đạo luật với mục tiêu cấp cho ủy ban này quyền cho phép thực hiện những gì cần thiết để kiểm soát toàn bộ tình hình", ông nêu rõ.

Trước đó, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và 78 người khác bị thương sau khi một quả bom phát nổ ở nhà thờ St. George tại thành phố Tanta vào hôm qua (9/4).

Vài giờ sau, một kẻ khủng bố khác tiếp tục đánh bom nhà thờ St. Mark ở thành phố biển Alexandria, vị trí lịch sử của những người theo đạo Cơ đốc ở Ai Cập, giết chết ít nhất 17 người và làm bị thương 41 người khác, Bộ Nội vụ cho hay.

Nhóm khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về cả hai vụ tấn công trên và cảnh báo rằng vẫn còn nhiều vụ việc khác nữa.

Ai Cập đã phải đối mặt với bạo lực do các cuộc tấn công khủng bố trên khắp đất nước trong những năm qua, khi các chiến binh Takfiri lợi dụng sự hỗn loạn trong nước sau khi Tổng thống đầu tiên được bầu cử dân chủ Mohamed Morsi bị quân đội lật đổ vào tháng 7/2013.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTv & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
Tỷ lệ tiêm chủng giảm, COVID-19 giết chết ít nhất 1 người sau mỗi 4 phút

Sau hơn 3 năm, tình trạng khẩn cấp toàn cầu về COVID-19 đã chính thức kết thúc. Tuy nhiên, dịch bệnh này vẫn giết chết ít nhất 1 người cứ sau mỗi 4 phút và các câu hỏi về cách đối phó với virus vẫn chưa được giải đáp, khiến những người dễ bị tổn thương và các quốc gia thiếu vaccine đối mặt với nhiều rủi ro.

Tỷ lệ tiêm chủng giảm, COVID-19 giết chết ít nhất 1 người sau mỗi 4 phút
Kênh Venice khô cạn, Italy tiếp tục đối mặt với nguy cơ hạn hán mới

Theo các nhà khoa học và các nhóm bảo vệ môi trường, thời tiết khô hạn ít tuyết trong nhiều tuần của mùa đông vừa qua đã làm dấy lên lo ngại rằng Italia có thể phải đối mặt với một đợt hạn hán khác sau tình trạng khẩn cấp vì hạn hán vào mùa hè năm ngoái. Được biết trong mùa đông mới đây, dãy núi Alps chỉ nhận được lượng tuyết rơi chưa bằng một nửa so với bình thường.

Kênh Venice khô cạn, Italy tiếp tục đối mặt với nguy cơ hạn hán mới
Return to top