ClockThứ Sáu, 08/04/2016 05:57

Đặc phái viên LHQ đến thăm Iran để thảo luận về Syria

TTH.VN - Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Syria, ông Staffan de Mistura nói rằng, ông sẽ đến Iran để gặp quan chức các nước nhằm thảo luận về cuộc xung đột ở Syria.

Nga đánh giá tích cực vòng đàm phán giữa các bên tại SyriaSyria “đàm” do Mỹ - Nga “phán”

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 7/4, ông Staffan de Mistura cho biết ông sẽ tới Damascus và Tehran để thực hiện các cuộc đàm phán và tham khảo ý kiến của ​​các quan chức đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Jordan và Lebanon cũng như về sự "chuyển đổi chính trị" ở Syria, trước khi nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Chính phủ Syria và phe đối lập vào ngày 13/4 tới đây liên quan đến cuộc xung đột ở quốc gia Ả Rập này.

Hòa giải viên của LHQ trước đó nói rằng, các cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu vào ngày 9/4 và sau đó là ngày 11/4.

Phái đoàn Chính phủ Syria và đặc phái viên LHQ về Syria trong một vòng đàm phán tại Văn phòng LHQ ở Geneva ngày 24/3. Ảnh: AFP 

Vòng mới nhất của các cuộc đàm phán về Syria do LHQ hậu thuẫn đã bị tạm dừng vào hôm 24/3 do những bất đồng về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tương lai của Syria..

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP 

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 30/3, Tổng thống Syria khẳng định cả chính phủ và phe đối lập nên có mặt trong một chính phủ đoàn kết của Syria.

Ông Bashar al-Assad nhấn mạnh rằng, ý nghĩa của thuật ngữ "chuyển tiếp chính trị" là quá trình chuyển đổi từ một hiến pháp này sang một hiến pháp khác. “Chính vì vậy, giai đoạn chuyển tiếp phải được thực hiện dựa theo hiến pháp hiện hành và chúng tôi sẽ chuyển sang hiến pháp mới sau khi người dân Syria bỏ phiếu cho hiến pháp đó”, Tổng thống Syria nói thêm.

Syria trải qua cuộc xung đột trong 5 năm. Theo một báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu chính sách của Syria (SCPR) công bố hồi tháng 2 vừa qua, cuộc xung đột ở quốc gia Ả Rập này cướp đi sinh mạng của hơn 470.000 người và di dời gần một nửa dân số trước chiến tranh với khoảng 23 triệu người.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & USnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Return to top