ClockThứ Ba, 30/01/2018 15:15

EU triệu tập Pháp, Đức, Anh đàm phán về ô nhiễm

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) chính thức triệu tập các Bộ trưởng từ Pháp, Đức, Anh và 6 quốc gia gây ô nhiễm khác đến một "cơ hội cuối cùng" vào ngày hôm nay (30/1), để tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng không khí.

Đông Nam Á: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng từ “cuộc khủng hoảng làm lạnh”Ô nhiễm không khí liên quan đến 2,7 triệu ca sinh non mỗi nămUNICEF: Cứ 7 trẻ em thì có 1 trẻ sống trong vùng ô nhiễm không khí nặngÔ nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông ÁHơn 300 triệu người có nguy cơ mắc bệnh từ nước bẩn

EU ước tính ô nhiễm không khí gây tổn thất về chi phí y tế khoảng 20 tỷ euro mỗi năm. Ảnh: AFP

"Ủy viên phụ trách môi trường EU, ông Karmenu Vella sẽ đưa ra cơ hội cuối cùng để các Bộ trưởng tìm ra các giải pháp. Nếu không, điều này sẽ được giải quyết tại tòa án", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas nói với các phóng viên.

Các Bộ trưởng Môi trường được triệu tập đến từ Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Hungary, Italy, Cộng hòa Séc, Slovakia và Romania.

Những quốc gia này được coi là thường xuyên vượt giới hạn phát thải nhằm bảo vệ người dân châu Âu chống lại các chất dạng hạt (những hạt nhỏ ở thể rắn hoặc thể lỏng bay lơ lửng trong không khí) và điôxít nitơ.

Tuy nhiên, tổng cộng 23 trong số 28 quốc gia thành viên EU đã vượt các tiêu chuẩn về chất lượng không khí, Ủy ban châu Âu cho hay. Vấn đề này ảnh hưởng đến hơn 130 thành phố ở châu Âu.

Cũng theo số liệu của EU, các hạt mịn dẫn đến 3 trong số 4 cái chết sớm do ô nhiễm (399.000 trong số 487.600 trường hợp) vào năm 2014.

"Từ bệnh suyễn và bệnh tim đến ung thư phổi, chất lượng không khí kém gây ra tình trạng sức khoẻ mãn tính ở hàng triệu người dân châu Âu", ông Vella cho biết hồi đầu tháng này.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhếch nhác và bất tiện

Giữa mùa hè nắng ráo, nhưng cảnh như các bạn thấy trong ảnh đây cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện ở khu vực trước số nhà 68 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân (Tp Huế). Rất nhếch nhác và rất bất tiện.

Nhếch nhác và bất tiện
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top