ClockThứ Hai, 25/02/2019 14:42

Hàn Quốc và chính sách miền Nam mới đối với ASEAN

TTH.VN - Sau những sự kiện quan trọng được tổ chức tại Singapore hồi tháng 11/2018 như hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á, một sự thật được rút ra là khu vực Đông Nam Á thực sự là một điểm nóng với nhiều điểm mạnh có thể khai thác.

Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đường vào thị trường ASEANMở rộng cơ hội phát triển của các nước thông qua hợp tác Nam – NamHợp tác Mekong - Hàn Quốc dẫn đầu sự phát triển bền vữngCơ hội lớn để các công ty chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc phát triển tại thị trường ASEAN

Hàn Quốc và chính sách Miền Nam mới đối với ASEAN. Ảnh: Phnom Penh Post

Tất cả các nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị đều tán thành luận điểm này. Từ Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe – tất cả mọi người đều nhận ra tần quan trọng về địa chiến lược của khu vực.

Cơ hội phát triển ở Đông Nam Á hoàn toàn rõ ràng; nhất là khi nền kinh tế khu vực là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với một thị trường bao phủ khoảng 600 triệu người tiêu dùng. Cộng thêm tầm quan trọng về địa chính trị, rất nhiều quốc gia đang nỗ lực tìm kiếm và tiếp cận khai thác tiềm năng của khu vực bằng cách xoay vòng các chính sách đối ngoại của mình tại đây. Một ví dụ điển hình là chính sách Miền Nam mới của Hàn Quốc.

Chính sách miền Nam mới

Vào tháng 11/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố một chính sách nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ giữa đất nước và khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, vị tổng thống cho rằng: “Ngoại giao của Hàn Quốc đã hướng đến rất nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và Nga. Song, tôi cho rằng nó nên tìm kiếm và mở rộng đến những chân trời mới”.

Theo chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, chính sách này được cho là tương tự với chính sách miền Bắc mới, trong đó tập trung tăng cường hợp tác với Trung Quốc, Nhật Bản, Mongolia và Nga. Để triển khai chính sách miền Nam mới tốt hơn, một ủy ban tổng thống và kế hoạch chi tiết, toàn diện đã nhanh chóng được thiết lập.

Trên thực tế, mối quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – ASEAN đã kéo dài 20 năm, do đó, hai bên đã xây dựng và duy trì được mối quan hệ thương mại tương đối khăng khít. Vào năm 2018, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc. Ngược lại, Hàn Quốc cũng xếp thứ 5 trong danh sách các đối tác thương mại quan trọng của khu vực.

Mặc dù không bao hàm những mục đích mới, song với chính sách này, Tổng thống Moon Jae-in kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa những mối quan hệ đang tồn tại giữa hai bên.

Theo như những gì Tiến sĩ Lee Jaeyhon, thuộc Viện nghiên cứu chính sách Asan đã đề cập trong bài viết: “Chính sách miền Nam mới của Hàn Quốc đối với ASEAN: Bối cảnh và định hướng”, lý do khiến ASEAN là lựa chọn số một cho chiến lược hợp tác là về mặt địa lý, ASEAN gần nhất với Hàn Quốc. Cả hai thực thể đều có mối quan tâm về chiến lược tương đối giống nhau. Cùng với nhiều lý do khác, Hàn Quốc và ASEAN đang cố gắng mở rộng không gian tự trị trong khu vực và tăng cường đòn bẩy ngoại giao của mình.

Được biết, chính sách cũng bắt đầu thu được nhiều kết quả đáng mừng. Cụ thể, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, thương mại song phương giữa Hàn Quốc và ASEAN đã chứng kiến mức tăng vào khoảng 6%, lên thành 120 tỷ USD, tương đối cao so với cùng kỳ năm 2017. Hiện hai bên đang nỗ lực nâng giá trị thương mại song phương lên thành 200 tỷ USD vào năm 2020.

Nhìn chung, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và ASEAN chỉ có thể tiến lên theo hướng tích cực. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định cam kết về việc thắt chặt quan hệ tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33, tổ chức hồi năm 2018 vừa qua.

Hiện, Hàn Quốc dự kiến trong năm nay sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – ASEAN với sự góp mặt của tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao của các nước thành viên ASEAN. Ngoài ra, một hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – Mekong đầu tiên có thể cũng sẽ được diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo các nước trong tiểu vùng sông Mekong bao gồm Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top