ClockThứ Bảy, 02/04/2016 14:50

Iran ghi nhận mức thặng dư thương mại dương lần đầu tiên sau 37 năm

TTH.VN - Số liệu chính thức mới nhất cho thấy, thặng dư thương mại của Iran trong 12 tháng bắt đầu từ ngày 21/3/2015 đến 20/3/2016 đã ghi nhận mức tăng trưởng dương lần đầu tiên trong gần 37 năm qua, theo tin từ PressTV hôm nay (2/4).

Số liệu chính thức cho thấy thặng dư thương mại của Iran giai đoạn 2015-2016 đã tăng trưởng dương lần đầu tiên sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Ảnh: PressTV

Cục Hải quan Iran cho biết trong một thông báo hôm nay rằng, đất nước này có thặng dư thương mại 916 triệu USD trong khoảng thời gian nói trên, với tổng giá trị xuất khẩu đạt mức 42,4 tỷ USD, trong khi tổng giá tị nhập khẩu dừng ở mức 41,4 tỷ USD, giảm tương ứng 16% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng xuất khẩu đạt mức 93,5 triệu tấn, trong khi lượng nhập khẩu đứng ở mức 35,7 triệu tấn, chỉ giảm 7% và 18%, tương ứng.

Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm bắp chăn nuôi, lúa mì, đậu nành, gạo và bột đậu tương. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm có dầu khí, khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG), khí propane lỏng và nhựa đường.

Số liệu của Cục Hải quan cho thấy đã có sự sụt giảm mạnh đến 52% trong xuất khẩu nước ngưng.

Các nhà nhập khẩu hàng đầu của các sản phẩm của Iran trong khoản thời gian tiến hành nghiên cứu là Trung Quốc, Iraq, UAE, Afghanistan và Ấn Độ. Lượng xuất khẩu các sản phẩm của Iran vào Trung Quốc đã giảm trên 23%, trong khi UAE và Afghanistan lại tăng cường nhập khẩu các sản phẩm từ nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Các nhà xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm đến Iran là Trung Quốc, UAE, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu ô tô của Iran đã giảm nghiêm trọng lên đến 50% về khối lượng và 42% về giá trị.

Số liệu cho thấy, nước này đã dành 1,2 tỷ USD vào việc nhập khẩu xe ô tô trong giai đoạn nghiên cứu, ít hơn nhiều so với con số 2,1 tỷ USD dùng để nhập khẩu xe ô tô vào năm trước.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV & Unitednews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

TIN MỚI

Return to top