ClockThứ Tư, 31/01/2018 10:18

Kinh tế Pháp tăng trưởng mạnh nhất từ 6 năm qua ​

Số liệu mới được công bố cho thấy kinh tế Pháp đạt mức tăng trưởng GDP 1,9% trong năm 2017, cao nhất từ 6 năm qua.

Đức, Pháp Italy và các nền kinh tế lớn ủng hộ “châu Âu đa tốc độ”4 nền kinh tế lớn của EU lên kế hoạch giải quyết BrexitLHQ kêu gọi "Chính sách Kinh tế mới" toàn cầu cho nền kinh tế thế giới

Sau 5 năm chìm trong khủng hoảng và phát triển ì ạch, sự phục hồi của nền kinh tế Pháp chính thức được khẳng định. Theo số liệu được Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế Pháp đưa ra hôm thứ Ba, ngày 30/1, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, tức GDP của Pháp, trong năm 2017 là 1,9%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Đây là con số tăng trưởng cao nhất của nền kinh tế Pháp kể từ năm 2011 và cũng cao hơn mức kỳ vọng 1,5% mà chính phủ Pháp đặt ra trong năm tài khoá vừa qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự phục hồi của nền kinh tế Pháp, thứ nhất là tình hình tăng trưởng khả quan của hầu hết các nền kinh tế trong khu vực đồng tiền chung châu Âu – eurozone và thứ hai, là đầu tư của các doanh nghiệp tăng mạnh trong năm 2017 sau một thời gian dài thận trọng vì khủng hoảng.

Nhiều chỉ số quan trọng khác của kinh tế Pháp như kim ngạch xuất khẩu, chi tiêu của các hộ gia đình… cũng được cải thiện. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp, vấn đề nhức nhối của chính quyền Pháp, vẫn ở mức cao so với trung bình của châu Âu, là 9,4%.

So với các nền kinh tế khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu, mức độ tăng trưởng của Pháp cũng kém ấn tượng hơn.

Cụ thể, 19 nền kinh tế trong khu vực đồng tiền chung châu Âu - eurozone có mức tăng GDP trung bình năm 2017 là khoảng 2,5% và tỷ lệ thất nghiệp trung bình cũng thấp hơn của Pháp, là ở mức 8,7%.

Đây đều là các chỉ số tốt nhất của khu vực đồng tiền chung châu Âu trong vòng 1 thập kỷ qua./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top