ClockChủ Nhật, 07/05/2017 06:31

LHQ: Khủng hoảng đói nghèo càng làm trầm trọng thêm vấn nạn di cư

TTH.VN - Với mỗi phần trăm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực, số người phải chạy trốn khỏi một quốc gia sẽ tăng tương ứng khoảng 1,9%, một nghiên cứu của Liên Hiệp quốc (LHQ) cho biết.

Nạn di dời trở thành gánh nặng cho các nước nghèoOIC sẽ đóng góp đáng kể vào việc chấm dứt nạn đóiNạn di dời trở thành gánh nặng cho các nước nghèoOIC sẽ đóng góp đáng kể vào việc chấm dứt nạn đói

Đói nghèo khiến ngày càng nhiều người phải di cư. Ảnh: UN

Theo đó, khi ngày càng nhiều người phải đối mặt với đói nghèo thì dường như họ càng di cư nhiều hơn, trong bối cảnh thế giới đang phải vật lộn với nguy cơ nạn đói diễn ra ở 4 quốc gia đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử gần đây.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, số người chạy trốn khỏi một quốc gia tăng 1,9% đối với mỗi phần trăm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực, báo cáo đầu tiên phân tích một cách toàn diện mối liên hệ giữa đói nghèo và di cư cho thấy.

Theo phân tích, xung đột kéo dài kéo theo nhiều người phải bỏ nhà cửa, và dòng người tị nạn tăng 0,4% trong mỗi năm chiến tranh kéo dài thêm.

LHQ cho hay, hơn 20 triệu người có nguy cơ bị chết đói do hạn hán và xung đột ở Yemen, Somalia, Nam Sudan và Đông Bắc Nigeria, trong khi hơn 100 triệu người bị suy dinh dưỡng cấp tính trên toàn thế giới.

Nạn đói được tuyên bố ở một số khu vực của Nam Sudan vào tháng 2 năm nay - là nạn đói chính thức đầu tiên trong 6 năm trở lại đây.

Nghiên cứu của WFP thông qua các cuộc phỏng vấn người di cư đến từ 10 quốc gia cũng cho thấy, đói nghèo đã gây ra xung đột khi nhiều người buộc phải tham gia vào các nhóm vũ trang để nuôi sống gia đình. Ngược lại, chiến tranh càng làm cho lương thực trở nên khan hiếm hơn.

"Chúng tôi phải ăn cỏ để sống sót, lũ con tôi khóc suốt đêm vì đói", một phụ nữ chạy trốn khỏi Syria để tới Jordan cùng gia đình chia sẻ.

Theo số liệu của LHQ, có tới 65,3 triệu người trên thế giới đã phải di dời chỉ trong năm 2015.

Khoảng 1,6 triệu người tị nạn và di cư đã đến Liên minh Châu Âu trong giai đoạn 2014-2016, dẫn tới các tranh chấp về việc chia sẻ gánh nặng giữa các quốc gia thành viên.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & UNDPI)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top