ClockThứ Ba, 06/12/2016 06:20

Mỹ-Nhật-Hàn họp ba bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên

TTH.VN - Tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày hôm qua (5/12) cho biết, nước này sẽ tổ chức một cuộc họp ba bên với Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Seoul vào ngày 13/12 tới để thảo luận về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Mỹ, Nhật, Hàn nhất trí gia tăng sức ép lên Triều TiênMỹ - Nhật - Hàn sẽ đơn phương trừng phạt bổ sung Triều TiênMỹ - Nhật - Hàn thảo luận nghị quyết về Triều Tiên

Lãnh đạo ba nước Hàn-Mỹ-Nhật (từ trái qua) trong một cuộc họp ba bên. Ảnh: Yonhap                                

Cuộc họp, nối tiếp sau cuộc họp tại Tokyo vào ngày 1/6, sẽ quy tụ các đại diện hàng đầu từ 3 quốc gia Mỹ-Nhật-Hàn, những thành viên của các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trọng tâm của các cuộc đàm phán sắp tới sẽ bàn về cách thức mà 3 nước nên làm việc cùng nhau để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng này về việc tăng cường sự trừng phạt quốc tế đối với Bắc Triều Tiên, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương của riêng ba nước.

Các bên cũng sẽ có thể thảo luận về một mối đe dọa tiềm ẩn từ Bắc Triều Tiên trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay. Cuộc họp sẽ bao gồm các phái viên hạt nhân hàng đầu lvốn đã quen thuộc với chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên như ông Kim Hong-kyun, đặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên; đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Joseph Yun và ông Kenji Kanasugi, Vụ trưởng Vụ châu Á và Châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi một loạt các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa được thông qua hồi tuần trước nhằm trừng phạt Bắc Triều Tiên về những vụ thử hạt nhân mà nước này tiến hành trong tháng 9 vừa qua.

Các biện pháp trừng phạt chủ yếu tập trung vào việc hạn chế trao đổi tài chính giữa Bình Nhưỡng và phần còn lại của thế giới, như một phương tiện để ngăn chặn sự phát triển hơn nữa các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, cũng như hạn chế xuất khẩu than đá của Bắc Triều Tiên.

Tố Quyên (Lược dịch từ Japantimes & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ-Nhật-Hàn cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu, an ninh và đại dịch

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc hội đàm ngày 21/7 tại Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và hai nhà đồng cấp Nhật Bản, Hàn Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác ba bên về các vấn đề khí hậu, COVID-19 và khả năng phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Mỹ-Nhật-Hàn cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu, an ninh và đại dịch
Để người thiện vững tin

Nhất thiết phải tạo thành nề nếp, mọi hành vi xem thường kỷ cương phép nước, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của cộng đồng, của công dân đều phải bị trừng phạt nghiêm khắc, bất kể người đó là ai!

Để người thiện vững tin
Châu Á - Những vấn đề đáng chú ý trong năm 2019

Bước vào năm 2019, châu Á sẽ đối mặt với không ít thách thức. Khu vực này sẽ chịu tác động từ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như phải học cách thích nghi với các công nghệ mới và áp lực xã hội. Châu Á cũng sẽ chứng kiến 4 cuộc bầu cử quan trọng ở 4 quốc gia trong khu vực...

Châu Á - Những vấn đề đáng chú ý trong năm 2019
Return to top