ClockThứ Năm, 27/09/2018 16:37

Mỹ: Trẻ em ngủ quá ít, dùng màn hình quá nhiều

TTH.VN - Chỉ có 1 trong số 20 trẻ em ở Mỹ đáp ứng các hướng dẫn về giấc ngủ, tập thể dục và thời gian sử dụng màn hình, trong khi gần 1/3 vượt khỏi các các khuyến cáo cho cả 3 hoạt động này, theo một nghiên cứu được công bố ngày hôm nay (27/9).

Liên Hiệp quốc: Báo động tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng nặng nề đến trẻ emLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy đầu tư vào giáo dục1/3 trẻ em ở các nước nghèo không đáp ứng được các mốc phát triển cơ bản về thần kinh87 triệu trẻ em ở vùng xung đột có nguy cơ tổn thương nãoBáo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giới

Một cậu bé chơi trò chơi trực tuyến trên điện thoại di động. Ảnh: Mediacorp

Trung bình, trẻ em từ 8 đến 11 tuổi dành 3,6 giờ đồng hồ mỗi ngày "dán mắt" vào màn hình TV, điện thoại di động, máy tính bảng hay màn hình máy tính, gần gấp đôi giới hạn được khuyến nghị là 2 giờ đồng hồ, các nhà nghiên cứu cho thấy.

Theo báo cáo được đăng trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health, thời gian ngủ quá ít và dùng màn hình quá nhiều rõ ràng liên quan đến sự sụt giảm của các kỹ năng nhận thức, như khả năng ngôn ngữ, trí nhớ và hoàn thành nhiệm vụ.

"Hơn 2 giờ đồng hồ sử dụng màn hình để giải trí ở trẻ em có liên quan đến sự phát triển nhận thức kém hơn. Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, các bác sĩ nhi khoa, phụ huynh, nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách cần thúc đẩy giới hạn thời gian giải trí trên màn hình, đồng thời ưu tiên thói quen ngủ lành mạnh trong thời thơ ấu và tuổi vị thành niên", tác giả chính Jeremy Walsh, một nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi, thuộc Viện nghiên cứu Đông Ontario cho hay.

Walsh và nhóm cộng sự của ông đã xem xét dữ liệu dựa trên bảng câu hỏi chi tiết cho 4.520 trẻ em trải rộng trên 20 địa điểm ở Mỹ. Họ cũng kiểm tra ở những trẻ em này 6 loại kỹ năng nhận thức, điều chỉnh kết quả theo thu nhập hộ gia đình, phát triển tuổi dậy thì và những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.

Sao nhãng trong việc học

Cũng theo nghiên cứu nói trên, gần 30% trẻ em không đáp ứng được bất kỳ khuyến nghị nào, hơn 40% chỉ đáp ứng một khuyến nghị, 1/4 đáp ứng được 2 khuyến nghị, và chỉ có 5% đáp ứng được cả 3 khuyến nghị.

Ngoài ra, 1/2 trẻ em được khảo sát ngủ đủ giấc, 37% vẫn nằm trong giới hạn thời gian sử dụng màn hình, và chỉ có 18% đạt được khuyến nghị về hoạt động thể chất.

"Trẻ đạt được càng nhiều các khuyến nghị cá nhân, thì nhận thức của chúng càng tốt", nghiên cứu kết luận, đồng thời lưu ý thời gian sử dụng màn hình là yếu tố quan trọng nhất.

Ông Eduardo Esteban Bustamante, giáo sư trợ lý tại Trường Cao đẳng Khoa học Y tế Ứng dụng Illinois khẳng định, mối liên hệ chặt chẽ giữa thời gian sử dụng để nhìn chằm chằm vào màn hình và chức năng của não bộ “có khả năng phản ánh sự gián đoạn của chu kỳ hồi phục căng thẳng cần thiết cho sự phát triển ở trẻ em”.

Trong khi đó, các nhà khoa học và nhà giáo dục ngày càng lo ngại, việc sử dụng liên tục điện thoại di động từ khi còn nhỏ tuổi có thể dẫn đến những vấn đề khác nhau, từ nghiện đến rối loạn thiếu tập trung.

Phần lớn các giáo viên trong một cuộc khảo sát gần đây cũng cho rằng, điện thoại thông minh gây ra sự phân tâm trong lớp học, làm xói mòn khả năng trong việc tập trung của học sinh.

Trong một động thái liên quan, Pháp thúc giục các bậc cha mẹ không cho phép trẻ em dưới 3 tuổi xem TV, và các bác sĩ nhi khoa Mỹ cũng ủng hộ lệnh cấm sử dụng màn hình tuyệt đối cho đến khi trẻ lớn ít nhất 18 tháng.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top