ClockThứ Ba, 19/04/2016 05:54

Ngoại trưởng Mỹ gặp Ngoại trưởng Iran bàn về thỏa thuận hạt nhân

TTH.VN - Ngày hôm nay (19/4), Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ có cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Iran tại New York.

Iran khẳng định ủng hộ thỏa thuận hạt nhânMỹ - Ả Rập Saudi hội đàm về thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị thường niên mùa Xuân của Quỹ tiền tệ quốc tế ( IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) hôm 14/4. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố, ông John Kerry sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif để thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận hạt nhân của Iran; cũng như về những vấn đề trong khu vực, trong đó bao gồm những nỗ lực để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài ở Syria.

Trước đó vào tháng 7/2015, Iran và nhóm 6 cường quốc thế giới đã đạt được thỏa thuận hạt nhân sau hơn một thập kỷ đàm phán. Theo thỏa thuận này, các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Tehran sẽ được gỡ bỏ. Đổi lại, Iran phải đồng ý hạn chế dài hạn chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ nhằm mục đích chế tạo bom hạt nhân.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc đạt được thỏa thuận này là thành tựu lớn về chính sách đối với cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Trong khi đó, thỏa thuận cũng đang giúp nền kinh tế Iran phát triển nhanh chóng. 

Cũng theo nguồn tin trên, sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Kerry sẽ tới thăm Ai Cập để gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukr. Tiếp đó, ông Kerry sẽ đến thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi để cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama tham dự Hội nghị của Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập vùng Vịnh, tuyên bố trên nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ WN & Inseek)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEAN

Tờ Reuters ngày 1/8 dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ có các cuộc hội đàm trực tuyến với các quan chức Đông Nam Á, trong bối cảnh khu vực này là một ưu tiên của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEAN
Iran sẵn sàng đối thoại với EU để “cứu” thỏa thuận hạt nhân

Ngày 22/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo “không đóng cánh cửa” đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) theo những cách thức khả thi để duy trì thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký kết với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Iran sẵn sàng đối thoại với EU để “cứu” thỏa thuận hạt nhân
Return to top