ClockChủ Nhật, 29/07/2018 14:05

Nhật Bản chống lại hút thuốc thụ động trước thềm thế vận hội Tokyo 2020

TTH.VN - Cụ thể, chính quyền thành phố Chiba dự định sẽ nhanh chóng ban hành pháp lệnh chống hút thuốc riêng, trong khi Hamamatsu, Osaka và Sakai cũng đang xem xét phản ứng tích cực của người dân đối với các giải pháp cấp quận hiện có để tiến đến thắt chặt các biện pháp liên quan.

Hơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển tiếp xúc với khói thuốcHàn Quốc đóng cửa các phòng hút thuốc trong sân bayMỹ: tỷ lệ hút thuốc thấp nhất lịch sửWHO: Tiến trình giảm sử dụng thuốc lá trên toàn cầu vẫn còn chậmSingapore tăng cường ngăn chặn thói quen hút thuốc

Ảnh minh họa: Japan Times

Theo khảo sát của Jiji Press, sau khi chính quyền thành phố Tokyo giới thiệu chuỗi biện pháp phòng chống sự lây lan của hút thuốc thụ động nghiêm ngặt hơn quy định chung của nhà nước, nhiều thành phố trong lãnh thổ Nhật Bản cũng đang xem xét triển khai kế hoạch tương tự để cải thiện chất lượng môi trường trước thềm thế vận hội Tokyo 2020.

Cụ thể, chính quyền thành phố Chiba dự định sẽ nhanh chóng ban hành pháp lệnh chống hút thuốc riêng, trong khi Hamamatsu, Osaka và Sakai cũng đang xem xét phản ứng tích cực của người dân đối với các giải pháp cấp quận hiện có để tiến đến thắt chặt các biện pháp liên quan.

Là một trong những nỗ lực thúc đẩy đạt được mục tiêu thế vận hội không thuốc lá, vào tháng 6/2018, Tokyo – chủ nhà đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020 đã chính thức ban hành và áp dụng lệnh cấm hút thuốc đối với tất cả các quán bar, nhà hàng trên địa bàn, bất chấp trước đó nhà nước Nhật Bản tuyên bố cho phép hút thuốc tại các cơ sở kinh doanh có diện tích sàn lớn hơn 100m2.

Nhận thấy lợi ích lâu dài của các pháp chế nghiêm ngặt, hiện lãnh đạo Chiba và Kawasaki cũng đang lập kế     hoạch triển khai biện pháp tương tự.

Chung tay thực hiện chiến dịch chống lại thuốc lá thụ động, 20 quận, huyện và thành phố khác cũng cam kết sẽ xem xét, kiểm tra số lượng người dân hút thuốc trên đường phố để đưa ra chính sách phù hợp và hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top