ClockThứ Sáu, 15/07/2016 14:17

UNESCO: Cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 trẻ thất học

TTH.VN - Khoảng 263 triệu trẻ em trên toàn thế giới, tức là cứ 10 trẻ em thì lại có 1 trẻ em không được đến trường, đặt ra một rào cản khó khăn cho các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để giáo dục tất cả trẻ em thế giới đến năm 2030, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) báo cáo hôm nay (15/7).

24 triệu trẻ em trên thế giới thất học bởi chiến tranh96.000 trẻ em đơn độc xin tị nạn tại EU trong năm 2015Anh cam kết hỗ trợ giáo dục cho 175.000 trẻ em gái ở các nước nghèoUNICEF lo ngại sự bất bình đẳng đáng kể ở trẻ em

Một trường tiểu học tạm thời tại bang Jonglei, Nam Sudan. Ảnh: UNMISS 

Đây là một con số "đáng kinh ngạc", tuy nhiên vẫn đánh dấu một sự cải tiến từ năm 2000, khi có khoảng 374 triệu trẻ em không được đi học, UNESCO cho biết.

Nhiều trẻ em không được đến trường sống ở các khu vực xung đột, những trẻ em khác là những bé gái sống trong các xã hội không coi trọng việc giáo dục cho nữ giới. Trong khi đó, số trẻ em còn lại sống ở các nước không bắt buộc phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Trẻ em ở tuổi thiếu niên có nguy cơ thất học cao gấp 4 lần so với trẻ em nhỏ tuổi hơn, báo cáo nói thêm.

Trước đó hồi năm ngoái, các quốc gia thành viên của LHQ đã thông qua một loạt các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030, trong đó có mục tiêu tất cả trẻ em trên toàn thế giới hoàn thành cấp tiểu học và trung học cơ sở.

"Số liệu thống kê mới cho thấy những công việc khó khăn còn đang chờ phía trước, nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu này", Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhận định.

Xung đột vũ trang đặt ra rào cản lớn đối với giáo dục, theo UNESCO.

Trên khắp thế giới, có đến 22 triệu trẻ em trong độ tuổi giáo dục tiểu học đang sống tại các khu vực xung đột và không được đến trường.

Ngoài ra, nhiều trẻ em không được đi học sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi, nơi mà cứ 5 trẻ em trong độ tuổi trung học cơ sở thì có 3 trẻ không được đi học.

Cũng theo UNESCO, trong khi giáo dục tiểu học và trung học cơ sở là bắt buộc ở hầu hết các quốc gia, giáo dục trung học phổ thông lại là ngoại lệ. 

Trên toàn cầu, 15 triệu bé gái trong độ tuổi tiểu học sẽ không bao giờ có cơ hội tham dự các lớp học so với khoảng 10 triệu bé trai và hơn một nửa những bé gái này sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

Với những giá trị đặc biệt, độc đáo về hình thức, nội dung thông tin, “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” vừa được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 8/5, và trở thành Di sản Tư liệu thế giới thứ 4 của Huế.

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế
Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới
Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới

Từ ngày 6 - 10/5, tại Mông Cổ diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP 2024) của UNESCO. Đợt này, toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 20 hồ sơ đệ trình, Việt Nam có 1 hồ sơ là Cửu đỉnh của Huế đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

TIN MỚI

Return to top