ClockThứ Sáu, 11/05/2018 14:23

ADB: Bhutan vào top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á

TTH.VN - Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 7,5% trong năm 2017, Bhutan trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á đang phát triển, tờ ANN ngày 11/5 trích dẫn báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho hay.

EU cam kết tiếp tục hỗ trợ Bhutan sau năm 2020Đông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020ADB đầu tư 16,7 tỷ USD cho sự phát triển của ASEANTự động hóa và cái nhìn tích cực ở thị trường châu Á

Nông dân trên một cánh đồng ở Bhutan. Ảnh: Bhutan Holiday Planner

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2018 của ngân hàng này cho thấy, Bhutan có triển vọng tăng trưởng ổn định, liên tục và mạnh mẽ, nhưng việc hoàn thiện chậm của 2 nhà máy thủy điện lớn đang trì hoãn sự tăng trưởng mạnh đã được dự báo trước đó.

Điều này có nghĩa là quốc gia này có thể sẽ chứng kiến một dự báo tăng trưởng tương tự trong 2 năm tới. Năm 2018, GDP của đất nước được dự báo tăng 7,1%, mức tăng trưởng cao thứ 2 sau Ấn Độ (7,3%). Trong khi đó, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo​ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong năm 2019 với 7,6%, theo sau là Bhutan với 7,4%.

Tuy nhiên, ADB nhìn nhận, mặc dù có những tiến bộ kinh tế bền vững, tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tuổi vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. "Mặc dù Bhutan đạt được tiến bộ kinh tế đáng kể, tăng trưởng không tạo ra việc làm cân xứng cho những người mới tham gia vào lực lượng lao động", báo cáo trên nói thêm.

Dù có nhiều thách thức, ngành dịch vụ vẫn được dự kiến ​​sẽ là động lực chính của nền kinh tế, trong bối cảnh các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và du lịch tiếp tục mở rộng. Bên cạnh đó, nông nghiệp, một ngành tương đối nhỏ cũng được dự báo sẽ​ tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2018 so với hồi năm ngoái, dựa trên các nỗ lực của Chính phủ nước này, ADB nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Kuensel & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguồn nhân lực chất lượng cao: Gỡ điểm nghẽn để phát triển

Phát triển nguồn nhân lực (NNL) chất lượng cao gắn với xây dựng các kỹ năng nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế trọng điểm là hướng đi cần thiết của Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch trên hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Nguồn nhân lực chất lượng cao Gỡ điểm nghẽn để phát triển
Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Return to top