ClockThứ Bảy, 01/12/2018 12:52

Việt Nam, Campuchia cam kết thúc đẩy thương mại

TTH - Vừa qua, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Campuchia nhất trí triển khai nhanh các cơ chế mới, tạo thuận lợi cho thương mại phát triển, đạt được mục tiêu kết nối giao thông nhanh hơn và áp dụng chuỗi dịch vụ một cửa tại các cửa khẩu để góp phần tiến gần hơn đến mục tiêu tăng giá trị thương mại song phương lên thành 5 tỷ USD.

Campuchia tăng cường hợp tác phát triển du lịch với Thái Lan và Việt NamChính phủ mới của Campuchia coi trọng quan hệ lâu dài với Việt Nam

Cam kết về thúc đẩy thương mại vừa được thiết lập trong buổi hội đàm song phương, diễn ra giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và người đồng cấp phía Campuchia Prak Sokhonn tại Hà Nội.

Theo đó, hai nước quyết tâm trong thời gian ngắn sẽ tăng cường các hoạt động thương mại biên giới nhằm nhanh chóng chạm đến mục tiêu 5 tỷ USD về thương mại song phương. Được biết, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam, Campuchia đã đạt mức 3,8 tỷ USD vào năm 2017, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo cấp cao cũng tập trung bàn luận về cách thức đẩy mạnh mối quan hệ song phương, hợp tác giữa hai nước và trao đổi ý kiến về các mối quan tâm chung trong khu vực và quốc tế.

Thay mặt chính phủ Campuchia, Phó Thủ tướng Sokhonn nhấn mạnh giới chức nước này sẽ triển khai mọi nỗ lực nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi Việt Nam quyết định đầu tư vào Campuchia.

Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Campuchia Long Kem Vichet, hiện Việt Nam là một trong những đối tác lớn của nước này ở ASEAN. Các mặt hàng xuất khẩu của Campuchia vào Việt Nam chủ yếu là cao su, vải, nông sản và nhập khẩu từ Việt Nam nhiên liệu, dệt kim và thép.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

TIN MỚI

Return to top