ClockThứ Hai, 13/06/2016 06:08

Nigeria đồng ý nhận lại 80.000 người tị nạn hồi hương từ Cameroon

TTH.VN - Chính phủ Nigeria cho biết đã đồng ý nhận lại 80.000 công dân Nigeria – những người đã trốn chạy khỏi đất nước sau cuộc nổi dậy của nhóm khủng bố Boko Haram Takfiri sang Cameroon trong thời gian qua, tin từ PressTV sáng nay (13/6) cho biết.

Một người phụ nữ đang chuẩn bị thức ăn cho bữa ăn trưa ở một nhà bếp ngoài trời dành cho người phải di dời do bạo lực của Boko Haram ở Trại tám trú nội địa Dalori i, gần Maiduguri, phía đông bắc Nigeria, ngày 19/5/2016.  Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của Cơ quan quản lý khẩn cấp quốc gia Nigeria Sani Datti ngày hôm qua tuyên bố, chính phủ nước này đã ký một thỏa thuận với Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) và Cameroon về việc hồi hương những người tị nạn Nigeria "một cách tự nguyện và đường hoàng".

Giới chức chính phủ Nigeria trước đó nói rằng, nước láng giềng Cameroon đang đe dọa để buộc hồi hương hàng chục ngàn người Nigeria – những người đã rời nhà của họ ở các vùng phía đông để chạy trốn khỏi các hoạt động của nhóm khủng bố Boko Haram.

Tháng trước, Cameroon dồn một lượng lớn người Nigeria đến biên giới, mặc dù những người này không có đủ nước uống và nhiệt độ tăng lên đến trên 42 độ C.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, khoảng 600.000 người Nigeria phải di dời trong khu vực. Ước tính có khoảng 20.000 người đã thiệt mạng và hơn 2 triệu người khác mất nhà cửa kể từ khi Boko Haram bắt đầu các hoạt động quân sự đẫm máu tại Nigeria vào năm 2009.

Trong năm 2015, nhóm Boko Haram đã cam kết trung thành với lực lượng khủng bố Daesh (còn gọi là IS) chủ yếu hoạt động tại Syria và Iraq.

Theo PressTV, Boko Haram nói rằng mục tiêu của nó là để lật đổ chính phủ Nigeria. Nhóm này đã nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công nổ súng chết người và các vụ đánh bom ở các khu vực khác nhau trên cả nước kể từ khi bắt đầu các hành động quân sự năm 2009.

Nhóm khủng bố Takfiri, có nghĩa "giáo dục phương Tây là bị cấm", đã mở rộng các cuộc tấn công từ thành trì truyền thống của nó ở đông bắc Nigeria sang các nước láng giềng Chad, Niger, và Cameroon.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

TIN MỚI

Return to top