ClockThứ Sáu, 13/05/2016 18:55

Triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 vẫn còn nhiều thách thức

TTH - Với ít triển vọng thay đổi được tình hình trong năm 2016, tăng trưởng kinh tế thế giới được cho là vẫn còn yếu, đặt ra nhiều thách thức cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển, báo cáo của LHQ công bố ngày 12/5 (giờ địa phương) cho thấy.

Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Lenni Montiel. Ảnh: UN

Theo báo cáo “Tình hình và Triển vọng kinh tế thế giới” giữa năm 2016, tổng sản lượng thế giới sẽ chỉ tăng 2,4% trong năm 2016, cùng tốc độ như của năm 2015, đánh dấu mức điều chỉnh giảm 0,5% so với dự báo được phát hành hồi tháng 12/2015 của LHQ.

“Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải có một sự kết hợp chính sách cân bằng hơn nhằm trẻ hóa tăng trưởng toàn cầu và tạo ra một môi trường thuận lợi để đạt được Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030”, ông Lenni Montiel – Trợ lý Tổng Thư ký LHQ về phát triển kinh tế cho biết.

 Cụ thể, báo cáo cho thấy sự yếu kém dai dẳng trong tổng cầu của các nền kinh tế phát triển vẫn là một lực cản đối với tăng trưởng toàn cầu, cộng với những cú sốc kinh tế do hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, những thách thức chính trị... ở nhiều khu vực đang phát triển, càng làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của nhiều nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa tại châu Phi, Khối thịnh vượng chung các quốc gia độc lập (CIS), châu Mỹ La tinh và vùng Caribê.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Usnews & AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top