ClockThứ Hai, 03/10/2016 05:59

WB: Bất bình đẳng đe dọa nỗ lực xóa bỏ nghèo đói cùng cực

TTH.VN - Nghèo đói cùng cực giảm đều đặn trên toàn thế giới, nhưng nỗ lực xóa bỏ vấn đề này vào năm 2030 có thể bị cản trở bởi sự bất bình đẳng của các lợi ích tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong một báo cáo hôm 2/10.

Nạn di dời trở thành gánh nặng cho các nước nghèoWB: Nhiều nền kinh tế sẽ chịu tác động do nguồn nước khan hiếmWB: Nghèo đói, tảo hôn, bạo lực giảm khi phụ nữ sở hữu đất đaiWB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016

41% người dân ở vùng châu Phi cận Sahara lâm vào cảnh đói nghèo cùng cực. Ảnh: AFP

Báo cáo nhấn mạnh, sức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia góp phần làm giảm đáng kể tình trạng đói nghèo toàn cầu. Có thể thấy rằng, có 767 triệu người đang sống dưới ngưỡng nghèo đói toàn cầu là 1,90 USD/ngày trong năm 2013, chiếm 10,7% dân số thế giới so với 12,4% trong năm trước đó.

Tuy nhiên, tình trạng đói nghèo cùng cực vẫn tập trung lớn nhất ở vùng châu Phi cận Sahara, với 41% những người bị sa lầy trong nghèo đói cùng cực, nhiều người trong số họ sống ở khu vực nông thôn và ít được tiếp cận với giáo dục.

Tại Nam Á, con số này là 15,1%; Mỹ Latin và Caribe là 5,4%; Đông Á và Thái Bình Dương là 3,5%.

Báo cáo của WB cũng cảnh báo rằng, lợi nhuận kinh tế trong tương lai sẽ khó khăn hơn nhiều để đạt được, một phần là do sự tăng trưởng bất ngờ chậm chạp của nền kinh tế toàn cầu và nghèo đói cùng cực đang trở nên nghiêm trọng bởi các cuộc xung đột ở Trung Đông và châu Phi.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Global Headlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
Return to top