Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hai nhà báo Anh vì tội khủng bố

ClockThứ Ba, 01/09/2015 06:59
TTH.VN - Thông tin được đăng tải trên tờ AP sáng nay (1/9) cho hay, tòa án ở tỉnh Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội 2 nhà báo người Anh đang làm việc cho tờ Vice News (Mỹ) với tội danh "trợ giúp một tổ chức khủng bố".

 

Hai nhà báo người Anh là phóng viên Jake Hanrahan và quay phim Philip Pendlebury, cùng trợ lý người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ hôm 27/8 khi đang tác nghiệp tại tỉnh Diyarbakir, khu vực phía đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang diễn ra các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân người Kurd.


Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ canh gác tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, tỉnh Sanliurfa. Ảnh: Dailynews

Một quan chức tòa án cho biết, tòa án ở Diyarbakir đã ra lệnh phán xét 3 người này vào hôm 31/8. Hiện chưa rõ tổ chức khủng bố liên quan đến sự việc này.

Việc các nhà báo bị bắt giam trong khi tác nghiệp tại những khu vực sinh sống của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là phổ biến. Trước đó nhiều người nước ngoài, bao gồm một số nhà báo bị bắt giữ và khởi tố trong năm 1990 về tội tuyên truyền khủng bố, những sự việc như vậy trở nên hiếm hoi trong những năm gần đây.

Được biết, Vice News là một hãng thông tấn có trụ sở tại New York, Mỹ chuyên sản xuất phim tài liệu, cập nhật các tin tức nóng trên thế giới, vừa ra một tuyên bố chỉ trích quyết định bắt giữ các nhà báo nói trên.

"Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc tội một cách vô căn cứ việc các nhà báo đang hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố”, ông Kevin Sutcliffe, người đứng đầu chương trình tin tức Châu Âu của tờ Vice News khẳng định, đồng thời kêu gọi chính phủ nước này trả tự do ngay lập tức và bảo đảm an toàn cho các nhà báo.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng thúc giục chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ "phát huy các giá trị dân chủ, bao gồm tự do ngôn luận, cũng như các hoạt động tiếp cận của phương tiện truyền thông", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết trong một tuyên bố tại Washington.

Hồi tháng 1 năm nay, một nhà báo tự do người Hà Lan hoạt động tại Diyarbakir bị bắt trong một thời gian ngắn và sau đó được tuyên bố trắng án về tội tham gia vào công tác tuyên truyền ủng hộ nhóm phiến quân người Kurd.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top