Thế giới

Thủ tướng đương nhiệm Israel Netanyahu tiến gần tới chiến thắng bầu cử

ClockThứ Ba, 03/03/2020 15:43
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm qua tại nước này và khẳng định sẽ thành lập một chính phủ liên minh.

Ông Joe Biden giành chiến thắng cách biệt tại bang South CarolinaThủ tướng Anh “thất thủ” tại Thượng viện-thất bại đầu tiên hậu bầu cửThỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “giai đoạn 2” sẽ được ký sau bầu cử MỹBrexit: Hạ viện Anh thông qua lần thứ nhất thỏa thuận BrexitThủ tướng Anh cam kết thúc đẩy Brexit

Thủ tướng Netanyahu. Ảnh: Republic World

Cuộc bầu cử được xem là mang ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp chính trị của ông, trong bối cảnh nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất tại Israel này sẽ phải đối mặt với một phiên toàn xét xử ngay giữa tháng 3 này, với các tội danh tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng tín nhiệm.

Kết quả các cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy, đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu giành được 36-37 trên tổng số 120 ghế tại Quốc hội, so với 32-33 ghế của đảng Xanh- Trắng theo đường lối trung dung của đối thủ Benny Gantz. Đây cũng là kết quả bầu cử tốt nhất từ trước tới nay của ông Netanyahu, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Israel.

Phát biểu ngay sáng nay trước những người ủng hộ, ông Netanyahu đã gọi đây là một chiến thắng lớn dành cho Israel, đồng thời gửi lời cảm ơn tới những người ủng hộ: “Chúng ta đã giành chiến thắng. Một chiến thắng lớn vượt lên trên mọi dự đoán. Các đối thủ nói rằng thời đại Netanyahu đã hết. Tuy nhiên, chúng ta đã cho thấy được sức mạnh của sự đoàn kết và đã đảo ngược được tình thế.”

Nếu tính cả số phiếu của các đồng minh, bao gồm các đảng cánh hữu và tôn giáo, thì ông Netanyahu giành được khoảng 60 ghế, tức là chỉ cách thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội 1 phiếu. Điều này cũng đồng nghĩa với một vị thế mạnh hơn trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử đất nước. Hay nói cách khác, ông Netanyahu đã đạt được mục tiêu đưa đảng Likud trở thành lực lượng mạnh nhất tại Quốc Hội và gần như chắc chắn sẽ được Tổng thống giao nhiệm vụ thành lập chính phủ.

Chuyên gia Yohanan Plesner, Chủ tịch Viện Dân chủ Israel nhận định, dù vẫn còn phải đợi kết quả cuối cùng, song cuộc đua gần như đã ngã ngũ và ông Netanyahu đã giành được một nhiệm vụ chính trị quan trọng từ người dân Israel. Theo Ủy ban bầu cử Israel, bất chấp những lo ngại liên quan tới sự bùng phát của dịch COVID-19, song tỷ lệ cử tri đi bầu vẫn đạt trên 70%, tăng so với cả 2 cuộc bầu cử trước đó.

Sau các cuộc bầu cử không thể tìm ra đảng nào giành chiến thắng rõ ràng hồi tháng 4 và tháng 9/2019 vừa qua, cử tri Israel hôm qua một lần nữa phải đến các hòm bỏ phiếu, lần thứ 3 chỉ trong chưa đầy 1 năm nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử đất nước. Điều khác biệt trong cuộc bầu cử này là việc ông Benjamin Netanyahu hồi tháng 11 vừa qua đã trở thành vị Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử Israel bị buộc tội hình sự với các tội danh  tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng tín nhiệm. Tuy nhiên, kết quả cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua dường như cho thấy những rắc rối pháp lý này không tác động nhiều tới tâm lý cử tri. Trong khi đó, các đảng đồng minh cánh hữu và tôn giáo cũng có kết quả bầu cử khá khả quan.

Về phần mình, đảng Xanh- Trắng vốn cũng phải trông chờ vào sự ủng hộ của các đảng các tả, song kết quả lại không như mong muốn và thậm chí còn là đáng thất vọng khi những đảng này tổng cộng chỉ giành được 6 hoặc 7 ghế.

Phát biểu trước những người ủng hộ dù khẳng định đây không phải là kết quả cuối cùng, song ông Benny Gantz cũng cam kết đóng góp cho một đất nước Israel thống nhất và hòa giải: “Tôi sẽ cho các bạn biết điều mà nhà nước Israel cần làm lúc này. Đó là chữa lành các vết thương, là sự thống nhất, hòa giải và hơn hết là một nhà lãnh đạo có khả năng kết nối. Và đây cũng là những gì mà chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để đóng góp cho đất nước.”

Trong một phản ứng mới nhất, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat đã chỉ trích kết quả cuộc bầu cử là một sự dàn xếp, đồng thời nhấn mạnh, ông Netanyahu luôn coi việc tiếp tục chiếm đóng và xung đột là yếu tố quan trọng mang lại sự phát triển và thịnh vượng cho Israel. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Netanyahu đã đặc biệt nhấn mạnh tới bản kế hoạch hòa bình thế kỷ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với cam kết sáp nhập nhanh chóng thung lũng Jordan và các khu định cư ở Bờ tây vào lãnh thổ của mình.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top