Thế giới

Tổng thống Donald Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden

ClockThứ Sáu, 08/01/2021 15:03
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận rằng chính quyền của ông Joe Biden sẽ lên nắm quyền vào ngày 20/1 tới.

Tòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas, chấm dứt cơ hội lật ngược của ông TrumpKết quả kiểm phiếu lại ở Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông BidenBầu cử Mỹ: Thêm 2 bang cập nhật kiểm phiếu, hồi kết rõ ràng hơn cho Trump-BidenTổng thống Trump đối mặt với áp lực chuyển giao chính quyền cho ông BidenChiến thắng của ông Joe Biden mở lối tương lai của người xin tị nạn

Tổng thống Donald Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, tuy không nhắc tên người chiến thắng trong đợt bầu cử vừa qua, song trong đoạn phát biểu dài gần 3 phút, ông Donald Trump cho biết: “Một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1”.

“Giờ đây, những cơn nóng nảy phải được xoa dịu và cần thiết phải khối phục lại sự bình tĩnh. Chúng ta phải tiếp tục con đường phát triển nước Mỹ. Trọng tâm của tôi bây giờ là chuyển sang đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch”, vị tổng thống nói thêm.

Theo đó, chiến thắng của ông Joe Biden đã được các hãng tin lớn thông báo vào giữa tháng 11 và được xác nhận bởi các lá phiếu của cử tri đoàn vào giữa tháng 12.

Trong một thông tin liên quan, cũng trong đoạn video phát biểu của mình, ông Donald Trump khẳng định đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hủy, những cá nhân này sẽ không đại diện cho nước Mỹ. Đối với những người vi phạm, tất cả sẽ phải trả giá.

Lời phát biểu được đưa ra khi những kẻ bạo loạn đã đổ đến Điện Capitol, gây áp lực lên Phó Tổng thống Mike Pence và các Đảng viên Đảng Cộng hòa khác để tìm cách lật ngược kết quả bầu cử. Ít nhất 4 người đã tử vong và hàng chục người được báo cáo bị thương do hậu quả của cuộc bạo động này. Ngay khi biết được thông tin, Tổng thống Donald Trump đã điều động Vệ binh Quốc gia đến Điện Capitol để kiềm chế tình hình bất ổn.

Vào cuối tuần này, 6.200 nhân viên Vệ binh Quốc gia sẽ triển khai đến thủ đô và bảo vệ khu vực này trong vòng ít nhất là 30 ngày. Động thái được thực hiện nhằm đảm bảo rằng các thành viên của Vệ binh Quốc gia sẽ có mặt cho lễ nhậm chức vào ngày 20/1 của Tân Tổng thống Joe Biden.

Vào lễ nhậm chức của ông Donald Trump hồi năm 2017, khoảng 7.000 nhân viên của Vệ binh Quốc gia đã được điều động đến làm nhiệm vụ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top