Thế giới

Tổng thống Pháp: Các cuộc không kích ở Syria là cần thiết

ClockThứ Ba, 15/09/2015 07:50
TTH.VN - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (14/9) khẳng định, các cuộc không kích của Pháp nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria là cần thiết.


Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, ông Hollande cho biết, "chúng tôi bắt đầu các chuyến bay trinh sát ở Syria để cân nhắc việc triển khai không kích, và kết quả cho thấy các cuộc không kích là cần thiết cho Syria”.

Cho đến nay, Pháp chỉ tham gia vào các cuộc không kích chống lại IS ở Iraq, vì nước này quan ngại hành động tương tự đối với IS ở Syria có thể dẫn đến căng thẳng với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Paris đã tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại các chiến binh al-Qaeda ở Tây Phi và cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Nigeria, cũng như những nước láng giềng để chống lại phiến quân Boko Haram.

"Boko Haram có liên kết với IS, trong việc nhận viện trợ và hỗ trợ từ nhóm IS. Cuộc chiến chống Boko Haram cũng là cuộc chiến chống IS", ông Hollande nhận định.

“Không còn có thể phân biệt chủ nghĩa khủng bố giữa các khu vực. Đó là chủ nghĩa khủng bố có cùng hệ tư tưởng cực đoan", ông Hollande nói thêm.

Hồi tuần trước, Tổng thống Hollande cho hay, Paris bắt đầu các chuyến bay qua Syria trong bối cảnh IS mở rộng quy mô hoạt động suốt năm qua và mối đe dọa của các chiến binh IS có thể ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Pháp ở cả trong và ngoài nước.

Trước đó, nhật báo Le Monde của Pháp nhận xét rằng, Paris đang có động thái với lập trường hoàn toàn thay đổi đối với cuộc chiến chống IS ở quốc gia Trung Đông Syria. Theo tờ báo này, “cuộc di cư của người tị nạn Syria đang diễn biến phức tạp hơn. Sự thất bại của liên minh trong việc đẩy lùi IS về Iraq, cũng như khả năng tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria đang thách thức vị thế của Pháp”.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top