Thế giới

UNESCO chỉ định Rabat là Thủ đô Sách thế giới năm 2026

ClockChủ Nhật, 13/10/2024 11:21
TTH - Sau Rio de Janeiro năm 2025, UNESCO mới đây đã công bố việc chỉ định thành phố Rabat (Maroc) là Thủ đô Sách thế giới năm 2026, dựa trên khuyến nghị của Ủy ban cố vấn Thủ đô Sách thế giới.

Phó Tổng Giám đốc UNESCO: Việt Nam là hình mẫu hợp tác hiệu quả giữa UNESCO và các nước thành viênNhóm nhạc Hàn Quốc Seventeen ra mắt chương trình hỗ trợ thanh, thiếu niên toàn cầu

 Rabat - thủ đô của Maroc, vừa được chỉ định là Thủ đô Sách thế giới năm 2026. Ảnh: Free Stock Photo

Với 54 nhà xuất bản, nhiều hội chợ sách quốc tế và số lượng hiệu sách ngày càng tăng, ngành công nghiệp sách của Rabat không chỉ là một phần thiết yếu trong nền kinh tế sáng tạo của thành phố này mà còn đi đầu trong việc phổ biến kiến thức.

Được biết, UNESCO và Ủy ban cố vấn Thủ đô Sách thế giới đã công nhận Rabat vì cam kết rõ ràng của thành phố này đối với sự phát triển văn học, trao quyền cho phụ nữ và thanh thiếu niên thông qua việc đọc sách, cũng như những nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống nạn mù chữ.

Với tư cách là Thủ đô Sách thế giới năm 2026, Rabat sẽ triển khai một loạt các sáng kiến nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và các lợi ích xã hội thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận với sách và hỗ trợ ngành xuất bản địa phương. Đặc biệt, thành phố này sẽ khởi động một sáng kiến lớn nhằm tăng cường khả năng biết chữ cho tất cả người dân.

Tố Quyên

(Lược dịch từ DW, APNews & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10):
Đã đến lúc cải cách khủng hoảng giáo dục hiện nay

Từ lễ Wai kru ở Thái Lan đến các sự kiện tri ân ở Lào và Campuchia, tất cả các nước ASEAN đều dành riêng một ngày đặc biệt để học sinh vinh danh giáo viên bằng hoa, điệu múa truyền thống và cử chỉ tôn trọng.

Đã đến lúc cải cách khủng hoảng giáo dục hiện nay
Phó Tổng Giám đốc UNESCO: Việt Nam là hình mẫu hợp tác hiệu quả giữa UNESCO và các nước thành viên

Trước thềm chuyến thăm chính thức và làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tại trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Paris ngày 7/10, phóng viên TTXVN tại Paris đã phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc UNESCO, ông Khúc Tinh, về quan hệ giữa Việt Nam và tổ chức này. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Phó Tổng Giám đốc UNESCO Việt Nam là hình mẫu hợp tác hiệu quả giữa UNESCO và các nước thành viên
UNESCO báo động nạn buôn bán trái phép di sản văn hóa ở Sudan

UNESCO vô cùng quan ngại trước các báo cáo gần đây về nguy cơ cướp bóc và phá hoại một số bảo tàng và di sản ở Sudan do các nhóm vũ trang thực hiện. Từ đó, tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế hết sức nỗ lực để bảo vệ di sản của Sudan khỏi tình trạng phá hủy và buôn bán trái phép.

UNESCO báo động nạn buôn bán trái phép di sản văn hóa ở Sudan
Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Ngày 08/9, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng, Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO tổ chức phiên họp. Tham dự có các thành viên của Hội đồng; ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO chủ trì.

Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
Return to top