Thế giới

Vaccine COVID-19 mới sẽ ra mắt tại thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay

ClockThứ Hai, 31/07/2023 12:35
TTH.VN - Một đợt vaccine COVID-19 mới sẽ đến Mỹ vào mùa thu năm nay. Để thúc đẩy người dân tiêm chủng, các quan chức y tế công cộng và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sẽ truyền đạt thông điệp mới và đơn giản hơn , rằng vaccine COVID-19 có thể sẽ trở thành một phần thông thường để bảo vệ sức khoẻ của mọi người trong tương lai.

Tỷ lệ tiêm chủng giảm, COVID-19 giết chết ít nhất 1 người sau mỗi 4 phútCác hãng dược bàn về chặng đường chống dịch trong những năm tớiThái Lan lo ngại số ca nhiễm COVID-19 gia tăng sau kỳ nghỉ lễ dài ngàyMỹ chi 5 tỷ USD tăng tốc phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ mớiVaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030

leftcenterrightdel
Các cơ quan y tế vẫn khuyến khích người dân tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội. Ảnh minh hoạ: Reuters/Báo Thanh Niên

Theo đó, vào tháng 9, các nhà sản xuất vaccine Pfizer, Moderna và Novavax dự kiến sẽ cho ra mắt các liều vaccine nhắm vào biến thể phụ XBB.1.5, chủng virus có khả năng miễn dịch cao nhất cho đến nay.

Jen Kates, Phó Chủ tịch cấp cao của tổ chức nghiên cứu chính sách y tế KFF cho biết, đây sẽ là một “trận chiến rất khó khăn” để khuyến khích mọi người tiêm chủng, đặc biệt là trong bối cảnh việc tiếp nhận tiêm chủng gần đây tại Mỹ đang diễn ra chậm chạp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), chỉ có khoảng 17% dân số Mỹ, tương đương với khoảng 56 triệu người, được tiêm vaccine COVID-19 hoá trị hai của Pfizer và Moderna từ khi được phê duyệt vào tháng 9/2022. Trong đó, hoá trị hai hướng đến  mục tiêu đến hai chủng virus.

Chưa đến một nửa số người lớn từ 65 tuổi trở lên ở Mỹ đã được tiêm 2 mũi, trong khi tỷ lệ tiêm chủng cho các nhóm tuổi khác chỉ ở mức khoảng 20%.

Một phát ngôn viên của Pfizer cho biết về tổng thể, công ty dự kiến 24% dân số, tương đương 79 triệu người, sẽ được tiêm chủng vaccine COVID-19 vào năm 2023, bao gồm cả liều cơ bản và liều nhắc lại. Phát ngôn viên của Novavax cho biết, công ty đã bắt đầu sản xuất và đang dự trữ đủ nguyên liệu để hỗ trợ đợt ra mắt vaccine sắp tới.

Tất cả các hãng sản xuất vaccine đều lưu ý rằng, họ đang chuẩn bị cho việc chính phủ liên bang chuyển phân phối vaccine sang thị trường tư nhân, nghĩa là các nhà sản xuất sẽ bán trực tiếp các liều vaccine được cập nhật của họ cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ với giá cao. Trước đây, chính phủ đã mua vaccine trực tiếp từ các nhà sản xuất với giá chiết khấu để phân phối miễn phí cho người dân.

Đại dịch mệt mỏi, hoang mang

Các chuyên gia cho biết, sự mệt mỏi vì đại dịch và niềm tin  COVID-19 đã “kết thúc” có khả năng sẽ cản trở việc tiếp nhận các mũi tiêm mới vào mùa thu này.

Cụ thể, kết quả của cuộc thăm dò diễn ra hồi tháng 6 của Gallup cho biết, 64% người Mỹ cho rằng đại dịch đã qua đi ở nước này và chỉ 18% số người được hỏi bày tỏ lo lắng về việc lây nhiễm virus.

Ipsos và Asios đã công bố một cuộc khảo sát với kết quả tương tự vào tháng 5, cùng tháng Mỹ kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng cho COVID-19 gây ra trên toàn cầu, trong bối cảnh số ca mắc, số ca nhập viện và số ca tử vong có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, COVID-19 vẫn đang cướp đi sinh mạng hàng ngày và sẽ không sớm biến mất. Dù vậy, lúc này, nhiều người Mỹ đang trở nên mệt mỏi với các khuyến nghị về bảo vệ như khuyến khích đeo khẩu trang, xét nghiệm và tiêm vaccine.

Trước tình hình này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh cá nhân mọi người sẽ được hưởng lợi nhiều như thế nào khi được tiêm vaccine tăng cường vào mùa thu này.

Nhìn chung, tâm lý lưỡng lự tiêm chủng vẫn đang tồn tại và chính quyền cũng như các cơ quan y tế phải tích cực giải quyết vấn đề này.

Một lời nói có thể hỗ trợ tăng tỷ lệ tiêm chủng

Jen Kates, Phó Chủ tịch cấp cao của tổ chức nghiên cứu chính sách y tế KFF cho biết, các quan chức y tế và nhà cung cấp có khả năng tăng tỷ lệ tiêm chủng của người dân nếu họ thông báo rằng việc tiêm phòng vaccine COVID-19 “có thể sẽ trở thành một phần thường xuyên trong quá trình chăm sóc sức khoẻ của chúng ta trong tương lai”.

FDA và CDC đang hy vọng chuyển đổi việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sang mô hình tương đương với tiêm phòng cúm, nghĩa là hàng năm mọi người sẽ tiêm một mũi duy nhất, được cập nhật hàng năm để nhắm mục tiêu vào biến thể mới nhất, dự kiến sẽ lưu hành vào mùa thu và mùa đông.

Phó Chủ tịch Jen Kates cho biết, kế hoạch này nhằm mục đích đơn giản hoá quy trình tiêm chủng. Đơn cử, nó có thể giúp người Mỹ dễ nhớ tiêm vaccine mới hàng năm và cho phép họ tiêm vaccine phòng COVID-19 cùng với vaccine cúm trong một lần khám bác sĩ.

“Mọi người có thể cởi mở hơn khi coi đây là một phần bình thường trong công việc của họ. Điều này trái ngược với những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ, khi có nhiều loại vaccine khác nhau, thời điểm tiêm chủng khác nhau, nhóm tuổi khác nhau và cứ vài tháng lại có một số điều mới cần xem xét”, Phó chủ tịch Jen Kates chia sẻ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top