Thế giới

Việt Nam được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc hậu đại dịch

ClockThứ Sáu, 17/03/2023 15:29
TTH.VN - Ngân hàng Phần Lan mới đây cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế để chống lại đại dịch ở Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ tăng tiêu dùng tư nhân, thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Cơ hội tận dụng lợi ích hay nguy cơ đối mặt với thảm họaTrung Quốc thúc đẩy kinh tế số với các hiệp định CPTPP, DEPATrung Quốc tiếp tục cấp thị thực cho người nước ngoài bắt đầu từ 15/3Đổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giớiÔng Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc

leftcenterrightdel
 Các nền kinh tế châu Á mới nổi như Campuchia và Việt Nam xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Trung Quốc có thể hưởng lợi nhiều nhất. Ảnh minh hoạ: Hanoimoi.com.vn/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của ngân hàng, đóng góp của tiêu dùng tư nhân vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, hiện tình hình có thể quay trở lại xu hướng tăng trưởng như giai đoạn trước dịch COVID-19. Bởi Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nên điều này sẽ tác động quan trọng đến cấu trúc ngành và địa lý của thương mại toàn cầu trong trung và dài hạn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đối với sản xuất thực phẩm, cũng như trong các lĩnh vực nông nghiệp, dệt may, chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ du lịch.

Do đó, các nền kinh tế châu Á mới nổi như Campuchia và Việt Nam xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Trung Quốc có thể hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy Mỹ và Khu vực đồng Euro có thể chứng kiến sự sụt giảm vừa phải trong xuất khẩu giá trị gia tăng sang Trung Quốc, nhưng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và thực phẩm của Mỹ sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi này.

Cùng lúc đó, Italy và Pháp sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm, dệt may và sản phẩm da, cũng như hoá chất tiêu dùng. Ngoài ra, xuất khẩu từ Ireland và Tây Ban Nha sang Trung Quốc có thể tăng, được thúc đẩy bởi nhu cầu thực phẩm và các dịch vụ liên quan đến sản xuất và du lịch khác.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top