Thế giới

Việt Nam và Campuchia đón chờ trang mới trong lịch sử quan hệ hai nước

ClockThứ Hai, 11/12/2023 14:10
TTH.VN - Theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Borvor Thipadei Hun Manet đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ ngày 11 – 12/12.

Kỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng khôngCampuchia và Việt Nam tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vựcQuan hệ Campuchia – Việt Nam trong kỷ nguyên mớiThương mại giữa Việt Nam và Campuchia có xu hướng đi lênRa mắt tour du lịch một mình đến Việt Nam và Campuchia

 Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Việt Nam từ ngày 11/12. Ảnh minh hoạ: Báo Lao động

Nhân dịp này, So Naro, đặc phái viên của Thủ tướng Hun Manet đã trao đổi với phóng viên về những hoạt động diễn ra trong chuyến thăm, được coi là “Mở ra trang mới trong lịch sử quan hệ Campuchia – Việt Nam”.

Chuyến thăm diễn ra hơn 3 tháng sau khi Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ 7 năm vừa chính thức đi vào hoạt động, qua đó được kỳ vọng sẽ tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt bụng, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” hiện có giữa hai nước Campuchia và Việt Nam, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, từ đó nâng mối quan hệ lên tầm cao mới.

Theo đặc phái viên, chuyến công tác này rất quan trọng vì nó sẽ góp phần mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu chính phủ mới của Campuchia, qua đó khẳng định tính liên tục trong chính sách đối ngoại của đất nước. Đây cũng là hoạt động trong chuyến thăm 10 nước thành viên ASEAN lần đầu tiên của Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Lãnh đạo Campuchia tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ thành công tốt đẹp, hai bên sẽ ký kết một số thoả thuận hợp tác kinh tế, chính trị, an ninh, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển và ổn định ở mỗi nước, cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Được biết hiện tại, Campuchia đang tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm như nhân lực, điện, đường, nước và khoa học công nghệ. Tất cả những lĩnh vực này đều có quan hệ trực tiếp với Việt Nam. Đơn cử, trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, Việt Nam đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Campuchia từ những năm 80 và đến nay, đã có hàng nghìn sinh viên Campuchia được đào tạo tại Việt Nam.

Về đường bộ, Campuchia đang xây dựng tuyến đường cao tốc nối Phnom Penh – Bavet – Mộc Bài – Tp. Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ góp phần kết nối Phnom Penh với Tp. Hồ Chí Minh mà còn kết nối với Bangkok của Thái Lan.

Về khoa học công nghệ, Việt Nam đang có nhiều bước phát triển vượt bậc, nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đang tìm đến Việt Nam và Việt Nam có thể sẽ tiếp tục đầu tư phát triển tại Campuchia.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Campuchia đã ký kết thoả thuận thanh toán xuyên biên giới bằng QR Code. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, trao đổi hàng hoá giữa hai nước, đồng thời thể hiện sự tin tưởng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc trong 10 năm tới và sẽ tạo nên tác động tích cực đến nền kinh tế Campuchia.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top