Thế giới

Thương mại giữa Việt Nam và Campuchia có xu hướng đi lên

ClockThứ Tư, 01/11/2023 12:57
TTH.VN - Theo nhận định của các chuyên gia, hai nước đang nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực giao thông với các dự án cao tốc mới từ Phnom Penh đến Bavet và từ Bavet đến Tp. Hồ Chí Minh.

Ra mắt tour du lịch một mình đến Việt Nam và CampuchiaThái Lan cùng Campuchia và Việt Nam chống lừa đảo qua tổng đài, tin giảCampuchia: Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch hàng đầuTrong 4 tháng đầu năm, Việt Nam thuộc top điểm đến xuất khẩu hàng đầu của Campuchia theo RCEPCampuchia và Việt Nam có thời gian quay vòng cảng ngắn nhất ở ASEAN

Mối quan hệ thân thiện đang ngày càng thắt chặt hơn giữa hai nước láng giềng Campuchia và Việt Nam. Ảnh minh hoạ: Khmertimes.com/TTXVN/Vietnam+

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba và lớn nhất trong khối ASEAN của Campuchia. Ghi nhận vào năm 2022, xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam tăng 9,25% và nhập khẩu từ Việt Nam cũng tăng 26,20% mỗi năm. Các số liệu này đánh dấu mức thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam tăng thêm 55,25% từ 1,158 tỷ USD ghi nhận vào năm 2021 lên 1,799 tỷ USD vào năm 2022.

Một năm trước đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia đạt tổng cộng 4,91 tỷ USD, với các mặt hàng chính bao gồm vải dệt kim cao su nhẹ ở mức 450 triệu USD, dầu mỏ tinh luyện ở mức 396 triệu USD và sắt thô trị giá 296 triệu USD. 21 năm qua, mức tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của Việt Nam sang Campuchia ghi nhận ở mức 16%, từ 217 triệu USD vào năm 2000 lên 4,91 tr USD vào năm 2021.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hun Manet vào ngày 12/10, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã bày tỏ vui mừng về mối quan hệ thân thiện đang ngày càng thắt chặt hơn nữa hai nước láng giềng ASEAN. Kết quả của điều này đang mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng: “Chính phủ Việt Nam cam kết mở rộng hợp tác hiện có với Campuchia ở tất cả các cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, du lịch, quốc phòng và an ninh, đồng thời tìm kiếm các lĩnh vực tiềm năng mới”.

Theo ghi nhận, Việt Nam là thị trường xuất khẩu sản phẩm lớn thứ hai của Campuchia. Trong đó, 9 tháng đầu năm nay đã chứng kiến Campuchia xuất khẩu lượng hàng hoá trị giá 2,03 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo báo cáo của CDC, cũng trong 9 tháng đầu năm 2023, Campuchia đã phê duyệt các dự án đầu tư tài sản cố định thuộc sở hữu của các công ty Việt nam với trị giá 73 triệu USD, tương đương 1,95% trong tổng giá trị đầu tư 3,76 tỷ USD.

Hai nước cũng đang nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực giao thông với các dự án đường cao tốc mới từ Phnom Penh đến Bavet và từ Bavet đến Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài việc cung cấp khả năng kết nối lớn hơn, chúng sẽ mang lại cơ hội đầu tư và kinh doanh lớn hơn cho cả hai bên.

Trong một cuộc gặp khác diễn ra vào ngày 27/10 vừa qua, lãnh đạo hai nước cũng đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thương mại song phương, bất chấp những hạn chế gây nên bởi đại dịch COVID-19. Nhu cầu về mục tiêu thương mại lớn đến năm 2030 giữa hai quốc gia cũng đã được nhất trí trong cuộc họp này.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết

Tối 21/12, tại Sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu gặp đội tuyển Myanmar trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Cup 2024). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến xem, cổ vũ và tặng hoa cho các cầu thủ.

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết
Mở cửa thương mại toàn cầu để nuôi sống thế giới

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, tình trạng đói nghèo toàn cầu sẽ gia tăng nếu thế giới không nỗ lực duy trì một hệ thống thương mại ổn định và cởi mở.

Mở cửa thương mại toàn cầu để nuôi sống thế giới
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh
Return to top