Các nhân viên Trăng lưỡi liềm đỏ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: REUTERS
Thảm kịch xảy ra ngày 8/1 đã khiến toàn bộ 176 người đi trên máy bay thiệt mạng, bao gồm 82 người Iran và 63 người Canada.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 9-1 đã lên tiếng yêu cầu Iran cho phép các điều tra viên Canada được tham gia cuộc điều tra sau khi có thông tin Tehran kiên quyết không bàn giao hộp đen máy bay gặp nạn.
Giám đốc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, ông Ali Abedzadeh khẳng định theo quy định hàng không quốc tế, máy bay rơi ở nước nào thì nước đó có quyền tiến hành cuộc điều tra. Do vậy, Iran sẽ tiến hành điều tra vụ tai nạn này song Ukraine cũng có thể có mặt trong quá trình điều tra.
Việc liên lạc giữa Ottawa và Tehran có chút khó khăn, theo Hãng tin Reuters, vì Canada đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 2012. Hiện Ý đang đứng ra làm trung gian giúp Canada truyền các thông điệp tới Iran.
Sự việc đã khiến nhiều người liên tưởng đến sự cố MH17 năm 2014 khi một chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên không phận miền đông Ukraine, nơi khi đó đang diễn ra chiến sự ác liệt giữa phe chính phủ Kiev và phe đòi độc lập.
Được biết chiếc máy bay xấu số của Hãng Ukraine International Airlines còn rất mới, chỉ vừa xuất xưởng được 3 năm và mới kiểm tra, bảo dưỡng hôm 6-1. Theo truyền thông Iran, nguyên nhân tai nạn có thể là do lỗi kỹ thuật đồng thời tiết lộ phi hành đoàn đã không phát đi tín hiệu khẩn cấp trước khi máy bay lao xuống đất.
Thảm kịch xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao sau vụ Washington không kích, giết chết tướng Qasem Soleimani của Iran hôm 3-1.
Máy bay gặp nạn cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran vào khoảng 6h12 sáng 8-1 (giờ địa phương) sau hơn 1 tiếng trì hoãn và rơi xuống chỉ vài phút sau đó. Khoảng 4 tiếng trước đó, Iran đã phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ trên đất Iraq để trả thù cho tướng Soleimani.
Theo Reuters, trước các căng thẳng mới giữa Mỹ và Iran, nhiều hãng hàng không đã quyết định né không phận Iran và Iraq. Điều này khiến các chuyến bay đến và đi giữa châu Á - châu Âu lâu hơn từ 40-50 phút và tốn nhiều nhiên liệu hơn trước.
Theo Tuoitre