Thế giới
CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN Ở NGƯỜI VÌ CÚM GIA CẦM H5N2:

WHO đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ

ClockThứ Bảy, 08/06/2024 06:48
TTH - Hãng Thông tấn AFP ngày 7/6 dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cơ quan này đang chờ dữ liệu giải trình tự gen đầy đủ, sau khi một người đàn ông tử vong vì cúm gia cầm ở Mexico, trường hợp người đầu tiên được xác nhận nhiễm chủng cúm gia cầm H5N2.

Lần đầu tiên phát hiện biến thể cúm gia cầm H5N1 ở lạc đà AlpacaMỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm thứ hai ở người

 Tiêu hủy gà nhiễm cúm gia cầm tại Mexico. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bà Aspen Hammond, cán bộ kỹ thuật thuộc Chương trình cúm toàn cầu của WHO lưu ý, cho đến nay không phát hiện ca nhiễm nào khác liên quan đến trường hợp nói trên. “Việc xác định đặc tính của loại virus này vẫn đang được tiến hành và dữ liệu giải trình tự gen sẽ sớm được cung cấp”, bà Aspen Hammond nói trong một hội thảo trực tuyến.

Trong một tuyên bố, WHO thông tin, bệnh nhân 59 tuổi qua đời sau khi bị sốt, khó thở, tiêu chảy và buồn nôn, “không có tiền sử tiếp xúc với gia cầm hoặc các động vật khác” và “có nhiều tình trạng bệnh lý nền”. Bệnh nhân sống ở tiểu bang Mexico, đã nhập viện vào ngày 24/4 và qua đời cùng ngày, tuyên bố cho biết thêm.

Theo cơ quan y tế của Liên hợp quốc, đây là “trường hợp người đầu tiên được phòng thí nghiệm xác nhận nhiễm virus cúm A (H5N2) và được báo cáo trên toàn cầu”.

Nguy cơ “thấp”

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ Y tế Mexico cho hay, bệnh nhân có “tiền sử bệnh thận mãn tính, tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp hệ thống”. Không có nguy cơ lây lan cho người dân, và tất cả các mẫu xét nghiệm từ những người tiếp xúc được xác định đều cho kết quả âm tính.

Đáng chú ý, các nhà chức trách đang giám sát những trang trại gần nhà của bệnh nhân, và đã thiết lập một hệ thống giám sát thường trực nhằm phát hiện các trường hợp lây nhiễm khác trong động vật hoang dã tại khu vực này. Trước đó vào ngày 23/5, các cơ quan y tế của Mexico đã báo cáo trường hợp được xác nhận cho WHO sau khi tiến hành các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

WHO cho hay, hiện chưa xác định được nguồn phơi nhiễm với virus này, mặc dù các trường hợp nhiễm H5N2 đã được báo cáo ở gia cầm tại Mexico. Dựa trên thông tin có sẵn, rủi ro đối với dân số nói chung ở mức “thấp”.

Được biết, một biến thể khác của cúm gia cầm, H5N1, đã lây lan trong nhiều tuần ở các đàn bò sữa tại Mỹ, với một số ít trường hợp được báo cáo ở người. Nhưng không có trường hợp nào trong số này lây truyền từ người sang người; thay vào đó, bệnh lây từ gia súc sang người.

Không có vaccine đặc hiệu để ngăn ngừa nhiễm virus cúm gia cầm. Tuy nhiên, các loại vaccine tiềm năng đã được phát triển như một phần của công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch.

Bên cạnh đó, WHO đã ký kết thỏa thuận với 15 nhà sản xuất vaccine để tiếp cận theo thời gian thực khoảng 10% sản lượng vaccine trong tương lai trong trường hợp xảy ra đại dịch cúm gia cầm. Liều lượng sẽ được phân phối đến các quốc gia dựa trên nhu cầu và rủi ro về sức khỏe cộng đồng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Mua Backlink chất lượng

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 2024 (31/5):
WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ

Từ năm 1987, ngày 31/5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm thu hút sự chú ý toàn cầu đến đại dịch thuốc lá, cũng như đến tình trạng tử vong và bệnh tật cho hút thuốc gây ra.

WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO):
Cần khẩn trương nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với NTD và sốt rét

Nhóm đặc nhiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến đổi khí hậu, các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD) và sốt rét vừa hợp tác với Diễn đàn Reaching the Last Mile (RLM) công bố một đánh giá trên hơn 42.690 nghiên cứu cho thấy, vẫn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về tác động thực tế và tiềm ẩn của những thay đổi của các hình thái khí hậu đối với bệnh sốt rét và NTD.

Cần khẩn trương nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với NTD và sốt rét
WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vừa phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa sốt xuất huyết, một động thái có thể bảo vệ hàng triệu người trên toàn thế giới chống lại căn bệnh do muỗi truyền vốn đang lây lan khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ, và lan sang cả các khu vực trước đây chưa từng bị ảnh hưởng.

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu
Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Dữ liệu ban đầu về “miếng dán” vắc-xin cho thấy hứa hẹn trong cuộc chiến chống bệnh sởi

Có ít người thích tiêm vắc-xin; và đối với các phụ huynh có con nhỏ, họ thậm chí còn ít thích chúng hơn khi đến thời điểm các con phải đi tiêm vắc-xin. Tuy nhiên hiện nay, có thể có một giải pháp thay thế dễ dàng hơn dưới dạng miếng dán, có thể dán lên da một cách đơn giản.

Tổ chức Y tế thế giới WHO  Dữ liệu ban đầu về “miếng dán” vắc-xin cho thấy hứa hẹn trong cuộc chiến chống bệnh sởi
Return to top