Thế giới

Yemen ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng chính trị

ClockThứ Hai, 22/09/2014 13:00
TTH.VN - Khủng hoảng chính trị dẫn đến đụng độ khiến số người chết trong tuần qua tại Sanaa vượt quá 150 người và ít nhất 900 người bị thương...

Chính phủ Yemen và phiến quân Shia Houthi đã ký một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị trên cả nước trong nhiều tuần qua.


Hussein al-Ezzi, đại diện cho phiến quân Houthis, ký kết thỏa thuận tại một buổi lễ ở Sanaa. Nguồn: Reuters

Thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian sẽ kết thúc một tháng biểu tình căng thẳng của phiến quân Houthis khiến hàng trăm người chết hoặc bị thương. Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng cho biết, số người chết trong tuần qua tại Sanaa vượt quá 150 người và ít nhất 900 người bị thương. Trong 24 giờ qua, ít nhất 35 người đã thiệt mạng, phần lớn là quân đội chính phủ hoặc dân thường ở Sanaa.

Ngày 21/9, vài giờ trước khi hai bên nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn, các tay súng Houthi đã chiếm giữ các vị trí quân sự chiến lược, bao gồm cả Bộ Quốc phòng ở Sanaa.

Bộ Nội vụ ra lệnh cho quân đội không được đụng độ với phiến quân Houthi vì chính phủ không muốn có đổ máu, và để đảm bảo phía Houthi sẽ ký thỏa thuận.

Thỏa thuận này sẽ chấm dứt mọi hình thức bạo lực và kêu gọi thành lập chính phủ mới, phía Houthis và lực lượng miền Nam ly khai sẽ đề cử một Thủ tướng mới trong vòng ba ngày.

Động thái này diễn ra vài giờ sau khi Thủ tướng Mohammed Basindwa từ chức trong bối cảnh xảy ra các cuộc đụng độ giữa quân nổi dậy và các lực lượng ủng hộ chính phủ ở thủ đô, nhằm dọn đường cho các thỏa thuận giữa phiến quân và Tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi.

Yemen vẫn không ổn định kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra trong năm 2011 đã buộc Tổng thống Ali Abdallah Saleh phải từ chức.

Tố Quyên (lược dịch từ BBC và CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top