Thể thao

Lại thêm Kun Khmer vượt chỉ tiêu huy chương vàng

ClockThứ Sáu, 12/05/2023 10:15
TTH.VN - Kun Khmer Việt Nam đã giành 5 HCV, vượt qua chỉ tiêu 3 HCV đặt ra tại SEA Games 32.

SEA Games 32: Văn Tùng - mảnh ghép hoàn hảo của HLV P. TroussierVovinam, môn võ quốc hồn Việt Nam khẳng định vị thếLịch thi đấu SEA Games 32 ngày 11/5: Chờ HCV từ Wushu, Kun Khmer

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Kun Khmer Việt Nam vượt chỉ tiêu huy chương vàng tại SEA Games 32

Tấm HCV đầu tiên của Tạ Thị Kim Yến là khả năng vượt lên chính mình khi bước vào trận chung kết hạng cân 48 kg nữ. Gặp võ sĩ May Thazin Htoo của Myanmar ở trận đấu tranh HCV SEA Games 32, Tạ Thị Kim Yến đã làm chủ thế trận với những pha chủ động tấn công hiệu quả khiến võ sĩ Myanmar choáng váng chỉ biết chống đỡ. Với sự vượt trội, Kim Yến được tuyên bố thắng cuộc để giành HCV một cách xứng đáng.

Huỳnh Hà Hữu Hiếu lại có tấm HCV dễ dàng nhất, có lẽ cho cả đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games lần này. Ở hạng 45kg trong môn Kun Khmer, chỉ có 3 võ sĩ góp mặt, do đó theo bốc thăm ngay từ vòng đầu tiên thi đấu đã được xem là bán kết.

Hữu Hiếu gặp đối thủ người Campuchia Changdeng Chha và thắng áp đảo ở ba ván đấu để có kết quả 3-0 chung cuộc. Đối thủ của Huỳnh Hà Hữu Hiếu tại chung kết hạng cân 45kg là Sysoubanthong Manyvanh (Lào), trước giờ khai cuộc đã bỏ cuộc, vậy là Huỳnh Hà Hữu Hiếu được xử thắng và có HCV.

Trong khi đó, Bàng Thị Mai lại cho thấy sức mạnh tuyệt vời với tấm HCV thứ 3 cho Kun Khmer Việt Nam. Trong trận chung kết nội dung đối kháng, hạng cân 60kg nữ, môn Kun Khmer, VĐV Bàng Thị Mai đã thắng knock out VĐV Samnang Sam của nước chủ nhà Campuchia, giành HCV. Võ sĩ Việt Nam cao hơn đối thủ nhờ bộ chân mạnh mẽ và ra đòn dứt khoát. Võ sĩ Kun Khmer Bàng Thị Mai từng gây sốc vô địch quốc gia 3 môn võ thuật khác nhau trước khi giành tấm HCV Muay thế giới.

Triệu Thị Phương Thủy lại có tấm HCV lần đầu tiên ở tuyển Kun Khmer Việt Nam với trận thắng bằng tính điểm trước những võ sĩ của chủ nhà Campuchia. Bước vào thi đấu chung kết hạng 51kg nữ gặp đối thủ chủ nhà Campuchia là võ sĩ Soeung Moeuy, nữ võ sĩ Việt Nam nhập cuộc rất tự tin, thi đấu xuất sắc và có 3 hiệp đấu áp đảo đối thủ. Với màn thể hiện tốt trong cả 3 hiệp, các giám khảo đều chấm cho Phương Thủy điểm cao hơn, qua đó giành tấm HCV hoàn toàn xứng đáng.

Cũng như Bàng Thị Mai, võ sĩ Bùi Yến Ly tỏ ra quá mạnh so với tay đấm nước chủ nhà Sreyphin Tour của Campuchia ở hạng cân 57kg. Đại diện của Việt Nam giành chiến thắng áp đảo đối thủ để mang về tấm HCV thứ 5 cho đội tuyển Kun Khmer Việt Nam. Cô thắng 10-8 ở hiệp 1, 10-9 ở hiệp 2 và sau đó thắng chung cuộc với khoảng cách áp đảo. Nhiều lần, Yến Ly khiến đối thủ bị choáng và thở dốc ở trên sàn đài. Bùi Yến Ly từng 4 lần vô địch thế giới môn Muay.  

Cùng với Kun Bokator, cờ ốc và Jet ski, Kun Khmer là môn thi đấu độc và lạ, chưa từng có tại các kỳ đại hội được chủ nhà Campuchia cho ra mắt theo quy định được phép của nước chủ nhà SEA Games 32. Dù xuất hiện tại chương trình thi đấu SEA Games 32 với nhiều tranh cãi, Thái Lan kiên quyết không tham dự môn Kun Khmer tại SEA Games năm nay để phản đối việc nước chủ nhà đã “sao chép y nguyên” môn Muay Thái của họ, song môn võ Kun Khmer dự kiến vẫn có đến 7 đội tuyển tham gia tranh tài 19 bộ huy chương. Đội tuyển Kun Khmer Việt Nam được thành lập với những võ sĩ xuất sắc của đội tuyển muay Việt Nam chuyển sang.

Kun Khmer còn có tên gọi là Pradal Serey, là môn võ thuật có nguồn gốc từ Campuchia. Theo tiếng Campuchia, Kun là võ, Khmer có nghĩa là người Khmer - vì vậy tên gọi Kun Khmer hiểu đơn giản là “võ thuật của người Khmer”, một cách gọi tương tự với Muay Thái của Thái Lan. Kun Khmer sở hữu hệ thống kỹ thuật sử dụng các đòn đấm - đá - chỏ - gối và ôm ghì (clinch) để tấn công, quật ngã đối thủ. Đặc biệt, các võ sĩ Kun Khmer được biết tới nhờ khả năng áp dụng các đòn tay và cùi chỏ nhiều hơn những môn võ tương đồng trong khu vực như Muay (Thái Lan, Lào), Leth Wei (Myanmar).

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khác biệt

Sau trải nghiệm không thực sự ấn tượng cùng đội tuyển U22 tại SEA Games 32, ngày 15/6, ông Philippe sẽ có trận ra mắt cùng đội tuyển Quốc gia trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) trong trận đấu gặp tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) và sau đó, đúng 5 ngày là trận đấu gặp đội tuyển Syria ngày 20/6 tại sân Thiên Trường (Nam Định).

Khác biệt
Săn tìm tài năng

Tấm huy chương đồng tại SEA Games 32 được xem là một khởi đầu không vui của HLV Philippe Troussier. Và, có thể thấy rõ khát khao đổi thay để nhanh chóng có được thành công của ông thầy người Pháp trong danh sách triệu tập đội tuyển Quốc gia và U23 Quốc gia do chính ông tuyển lựa vừa được công bố mới đây.

Săn tìm tài năng
Tuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

Trong 20 cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32, có 15 cái tên đang chơi ở bóng V.League 1, còn lại là V. League 2. Trước SEA Games 32, nhiều đội bóng có ưu ái với các cầu thủ U22, nhưng khi giải đấu khép lại với kết quả không như mong đợi, học trò của ông Philippe Troussier trở lại với thực tế phũ phàng: Khó cạnh tranh vị trí ở CLB chủ quản.

Tuyển thủ U22  nỗi lo “mài đũng quần”
Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
SEA Games 32 khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam

Tại SEA Games 32, chỉ tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là giành từ 90 đến 120 huy chương vàng (HCV), đứng trong tốp 3 đoàn dẫn đầu. Tuy nhiên, các vận động viên Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra đến 16 HCV và đứng nhất toàn đoàn.

SEA Games 32 khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam
Return to top