Thể thao

Kun Bokator Việt Nam “chọc giận” chủ nhà

ClockThứ Tư, 10/05/2023 10:40
TTH.VN - SEA Games 32 là lần đầu tiên Kun Bokator được đưa vào nội dung thi đấu tại 1 kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á. Môn võ cổ truyền của nước chủ nhà đương nhiên được coi là “mỏ vàng” đối với Campuchia nhưng đoàn thể thao Việt Nam lại đang cực kỳ thành công ở môn thể thao này.

Lịch thi đấu của Việt Nam ở SEA Games 32 ngày 10/5: "Mưa Vàng" môn võSEA Games 32: Đội tuyển nữ Việt Nam đã tập kỹ chiến thuật cho trận gặp PhilippinesKarate Việt Nam thắng to

Trong ngày thi đấu 8/5, Việt Nam có màn bứt phá ấn tượng trên bảng tổng sắp để leo lên vị trí thứ 2 toàn đoàn và chỉ xếp sau chủ nhà Campuchia. Thành tích đó có sự đóng góp lớn của đội tuyển Kun Bokator với thành tích là 6 huy chương vàng (HCV) trong tổng cộng 15 huy chương vàng. Tại SEA Games 32, Kun Bokator có tổng cộng 9 nội dung đối kháng thì Việt Nam đều giành được huy chương, trong đó có tới 6 HCV. Ba tấm HCV còn lại thuộc về chủ nhà Campuchia.

Các HCV môn Kun Bokator của Việt Nam lần lượt thuộc về Ngô Đức Mạnh (đối kháng hạng 70kg nam), Huỳnh Văn Cường (đối kháng hạng 65kg nam), Trần Võ Song Thương (đối kháng hạng 60kg nữ), Nguyễn Thị Tuyết Mai (đối kháng hạng 55kg nữ), Nguyễn Thị Thanh Tiền (đối kháng hạng cân 50 kg nữ) và Phạm Thị Phượng (đối kháng hạng 45kg nữ).

Môn Kun Bokator có luật thi đấu không giống bất kỳ môn võ nào từng xuất hiện tại SEA Games. Khi lên sàn, vận động viên Kun Bokator sẽ đeo găng hở ngón tay, đội mũ, mặc giáp, mang bọc ống chân, bọc cùi chỏ. Mỗi trận đấu diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút và nghỉ 1 phút giữa các hiệp. VĐV được công nhận điểm dựa vào 4 cách tấn công: Đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng gọi là Chorn Tnouk. Ngoài đòn đặc trưng, luật thi đấu Kun Bokator khá giống với luật thi đấu võ thuật cổ truyền được áp dụng từ năm 2022.

Trong tiếng Khmer, Bok có nghĩa là đánh hoặc võ thuật, tor có nghĩa là sư tử. Theo truyền thuyết của người Khmer cổ, đây là môn võ được một chiến binh sử dụng với các vũ khí như gậy ngắn để tấn công một con sư tử thường xuyên quấy nhiễu dân làng. Tên gọi Bokator bắt nguồn từ đó. Các bằng chứng về truyền thuyết này được ghi chép lại trong các bức phù điêu tại di tích đền Angkor Wat, Baphuon hay Preah KO từ thế kỉ thứ 9.

Đưa Kun bokator, môn võ truyền thống của người Campuchia, vào chương trình thi đấu của SEA Games, đoàn chủ nhà đã không áp đảo về số lượng HCV. Họ chỉ giành 8 HCV, trong đó có tới 6 nội dung biểu diễn. Tổng số HCV của Campuchia ở môn này chỉ hơn đoàn thứ hai là Việt Nam 2 chiếc.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khác biệt

Sau trải nghiệm không thực sự ấn tượng cùng đội tuyển U22 tại SEA Games 32, ngày 15/6, ông Philippe sẽ có trận ra mắt cùng đội tuyển Quốc gia trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) trong trận đấu gặp tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) và sau đó, đúng 5 ngày là trận đấu gặp đội tuyển Syria ngày 20/6 tại sân Thiên Trường (Nam Định).

Khác biệt
Săn tìm tài năng

Tấm huy chương đồng tại SEA Games 32 được xem là một khởi đầu không vui của HLV Philippe Troussier. Và, có thể thấy rõ khát khao đổi thay để nhanh chóng có được thành công của ông thầy người Pháp trong danh sách triệu tập đội tuyển Quốc gia và U23 Quốc gia do chính ông tuyển lựa vừa được công bố mới đây.

Săn tìm tài năng
Tuyển thủ U22 & nỗi lo “mài đũng quần”

Trong 20 cầu thủ U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32, có 15 cái tên đang chơi ở bóng V.League 1, còn lại là V. League 2. Trước SEA Games 32, nhiều đội bóng có ưu ái với các cầu thủ U22, nhưng khi giải đấu khép lại với kết quả không như mong đợi, học trò của ông Philippe Troussier trở lại với thực tế phũ phàng: Khó cạnh tranh vị trí ở CLB chủ quản.

Tuyển thủ U22  nỗi lo “mài đũng quần”
Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
SEA Games 32 khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam

Tại SEA Games 32, chỉ tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là giành từ 90 đến 120 huy chương vàng (HCV), đứng trong tốp 3 đoàn dẫn đầu. Tuy nhiên, các vận động viên Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra đến 16 HCV và đứng nhất toàn đoàn.

SEA Games 32 khẳng định vị thế của thể thao Việt Nam
Return to top