Thể thao quốc tế

Bất ngờ nối tiếp

ClockThứ Bảy, 29/07/2023 22:11
TTH.VN - Thắng đậm “chị Đại” Italia đến 5 bàn không gỡ, tuyển nữ Thụy Điển tạo nên bất ngờ đầu tiên trong ngày thi đấu 29/7. Tiếp đến là Brazil tràn trề hy vọng lại có thêm một trận thua, kéo dài chuổi thành tích bất ngờ chưa hề biết mùi chiến thắng trước tuyển nữ Pháp tại các kỳ World Cup. Tuyển nữ Panama thua và sớm bị loại mà vẫn cứ vui.

Khoảnh khắc thiêng liêngThấp bé & nhẹ cânKhai mạc độc đáo và chiến thắng của 2 đội chủ nhà Đếm ngược cùng World Cup nữ 2023 World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữ

leftcenterrightdel

Một cổ động viên nhí của đội tuyển Pháp. Ảnh: FIFA

Italia thua đậm

Trong trận đấu mở màn, cả tuyển nữ Thụy Điển và nữ Italia đều giành chiến thắng. Nữ Thụy Điển thắng 2-1 trước Nam Phi, còn Italia đánh bại Nữ Argentina với tỷ số 1-0.

Bước vào trận đối đầu vòng bảng World Cup nữ 2023 hôm nay, tuyển nữ Thụy Điển và Italia đều quyết tâm giành 3 điểm để có thể độc chiếm ngôi đầu bảng.

Trên BXH FIFA lúc này, nữ Thụy Điển là đội bóng mạnh hơn khi xếp ở vị trí thứ 3 và hơn nữ Italia tận 13 bậc - một sự chênh lệnh lớn. Vậy nhưng, nếu nhìn vào phong độ thực tế, nữ Thụy Điển lại không được tin tưởng vào một chiến thắng khi họ không phải đội bóng có phong độ tốt. Trong 5 trận đấu gần nhất tại mọi mặt trận, nữ Thụy Điển chỉ thắng được 2 lần. Trong khi đó, nữ Italia sở hữu phong độ đáng gờm khi thắng 3 và chỉ hòa 1 ở 4 trận đấu mới đây.

Tuyển nữ Thụy Điển với dàn nhân sự chất lượng hơn đã tràn quân lên đánh phủ đầu đối thủ ngay sau khi tiếng còi khai cuộc. Thế nhưng, dù kiểm soát hoàn toàn thế trận và tạo ra rất nhiều sóng gió lên khung thành của tuyển nữ Italia nhưng cũng phải đến gần cuối hiệp đấu đầu tiên đội bóng áo vàng mới tìm được bàn mở tỷ số.

Phút 39, từ quả phạt góc của Andersson, Ilestedt di chuyển rồi đánh đầu cận thành tung lưới Italia, đưa Thụy Điển vươn lên dẫn trước. 5 phút sau, cũng từ một tình huống phối hợp đá phạt góc, Rolfö chọn vị trí rồi đệm bóng hạ gục thủ môn Durante, nâng tỷ số lên 2-0 cho Thụy Điển. Tiếp đà hưng phấn, đội bóng áo vàng nhanh chóng tìm được bàn thắng thứ 3. Phút 45+1, Rytting Kaneryd đột phá bên cánh phải rồi căng ngang dọn cỗ cho Blackstenius dứt điểm, nâng tỷ số lên 3-0.

leftcenterrightdel

Đánh bại tuyển Italia, Thuỵ Điển sớm giành tấm vé vào vòng 1/8. Ảnh: nld.com.vn

Sang hiệp 2, tuyển nữ Italia bắt đầu đẩy cao đội hình chơi tấn công. Thế nhưng, khi đang loay hoay chưa tìm được đường vào khung thành đối thủ thì đội bóng áo thiên thanh lại phải nhận thêm một “gáo nước lạnh”. Phút 50, vẫn từ một pha đá phạt góc, Ilestedt di chuyển chọn vị trí rồi bật cao đánh đầu tung lưới Italia lần thứ 4. Trong khi đó, Italia dù thi đấu rất nỗ lực nhưng không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự chơi kín kẽ của Thụy Điển.Thậm chí, đến phút bù giờ thứ 5 của hiệp 2, tuyển nữ Thụy Điển đã có thêm bàn thắng nhờ công của Blomqvist. Chung cuộc, đội tuyển nữ Thụy Điển đã có chiến thắng đậm đà 5-0 trước Italia.

Chiến thắng trước Italia, Thụy Điển có 6 điểm để đứng đầu bảng G cùng hiệu số tốt nhất bảng. Điều này giúp Thụy Điển sớm đoạt tấm vé thứ 3 vào vòng 1/8 khi hai đội tuyển cuối bảng chỉ mới có 1 điểm, đội nhì bảng là Italia mới 3 điểm. Đối với đội bóng màu thiên thanh, họ sẽ phải chờ thêm lượt đấu cuối cùng với Nam Phi vào ngày 2/8 mới có thể xác định được tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Brazil vẫn không thắng

Cách đây 4 năm, tuyển nữ Brazil đã chịu thất bại cay đắng trong hiệp phụ trước Pháp ở vòng tứ kết World Cup nữ 2019.

Kể từ lần đầu tiên gặp nhau vào năm 2003 đến nay, Brazil và Pháp đã gặp nhau tổng cộng 11 lần, bao gồm 3 cuộc đối đầu ở World Cup nữ. Kết quả, Brazil thua đến 6 trận và hòa 5 trận. Ở trận ra quân, tuyển nữ Pháp đã bị đối thủ yếu Jamaica cầm hòa 0-0 trong thế trận bế tắc. Cho dù có HLV được đánh giá cao là Herve Renard, nhưng các cô gái áo lam không thể hiện được điều gì khác biệt, thậm chí tụt lùi so với EURO nữ 2022, giải đấu mà họ vào đến bán kết. Sự bất ổn của tuyển nữ Pháp mở ra cơ hội chiến thắng cho tuyển nữ Brazil. Ở lượt trận đầu tiên, Brazil là một trong những đội bóng hay nhất với chiến thắng 4-0 trước Panama. Các cô gái của HLV Pia Sundhage trình diễn lối chơi tấn công mãn nhãn và hiệu quả, với các pha ban bật cực kỳ đẹp mắt.

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Pháp và Tuyển nữ Brazil chơi đôi công quyết liệt. Ảnh: Reuters 

Thưc tế đã không như dự đoán. Đội tuyển nữ Pháp nhập cuộc rất tự tin trước Brazil. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đại diện châu Âu đã dâng cao đội hình tấn công và tạo ra sức ép đáng kể lên phần sân của đối thủ. Nỗ lực của đội tuyển nữ Pháp sớm được đền đáp ở phút 18. Từ tình huống chuyền bóng bằng đầu thuận lợi của đồng đội, tiền đạo Le Sommer đánh đầu cận thành làm tung lưới Brazil, mở tỷ số cho đội tuyển nữ Pháp. Chỉ 5 phút sau bàn thua, Brazil đáp trả với cơ hội nguy hiểm. Ở tình thế không bị ai theo kèm trong vòng cấm, tiền đạo Leal da Silva đã dứt điểm lên trời bỏ lỡ cơ hội tốt nhất kể từ đầu trận của đội tuyển nữ Brazil.

Bước sang hiệp 2, đội tuyển nữ Brazil đẩy cao đội hình tấn công. Cự ly đội hình hợp lý cùng hàng tiền vệ giàu sức mạnh giúp đội tuyển nữ Pháp vẫn làm chủ được tình hình. Tuy nhiên, trong một tình huống phòng ngự thiếu tập trung, đội tuyển nữ Pháp đã phải trả giá. Phút 58, từ tình huống dứt điểm của đồng đội, bóng tìm đến chân của De Oliveira trong tư thế thuận lợi. Tiền đạo số 9 của Brazil đệm lòng cận thành chuẩn xác làm tung lưới đội tuyển nữ Pháp, gỡ hòa 1-1 cho Brazil. Trong 10 phút cuối trận, đội tuyển nữ Pháp đẩy cao đội hình và được hưởng niềm vui ở phút 82. Từ tình huống phạt góc, cầu thủ Therese Renard thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương để tung cú đánh đầu đưa bóng đập đất làm tung lưới Brazil, giúp đội tuyển nữ Pháp dẫn 2-1.

Với chiến thắng 2-1, đại diện châu Âu tạm vươn lên dẫn đầu bảng F với 4 điểm sau hai trận, đẩy Brazil xuống vị trí thứ hai với 3 điểm.

Bất ngờ ngôi nhì bảng

Jamaica (thứ 43 trên BXH FIFA) đã tạo nên cú sốc đầu tiên World Cup 2023 khi cầm hòa Pháp ở trận ra quân. Đó cũng là điểm số đầu tiên của The Reggae Girlz, biệt danh của đội bóng này, tại giải bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Ở lần đầu tham dự vào năm 2019, họ thua cả 3 trận. Với chiến tích mới lập được, đại diện CONCACAF đương nhiên muốn nhiều hơn thế: tìm kiếm chiến thắng đầu tiên. Điều tuyệt vời là Jamaica chỉ phải gặp Panama (52), đội bóng cũng thuộc khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe, đồng thời kém họ tới 9 bậc trên BXH FIFA. Đây mới là kỳ World Cup đầu tiên của Panama và mở màn bằng thất bại 0-4 trước Brazil. Một trận thua nữa sẽ tiễn Las Canaleras về nước và đương nhiên họ không muốn viễn cảnh ấy xảy ra. Có điều với Panama, bất kỳ đối thủ nào trong bảng cũng mạnh, kể cả Jamaica.

leftcenterrightdel

Đội trưởng Allyson Swaby đánh đầu ghi bàn duy nhất trận Panama và Jamaica. Ảnh: bongdaplus.vn

Không bất ngờ khi Jamaica là đội chiếm thế chủ động và tạo ra hàng loạt cơ hội trước khung thành của thủ môn Yenith Bailey bên phía Panama. Tuy nhiên, họ đã không một lần dứt điểm thành công ở hiệp thi đấu đầu tiên. Tuy vậy ngay đầu hiệp 2, Jamaica đã có được bàn thắng mở tỷ số. Phút 56, Trudi Carter thực hiện đường kiến tạo hoàn hảo để trung vệ Allyson Swaby dứt điểm chuẩn xác đưa Jamaica vượt lên dẫn trước. Những phút còn lại, Panama không còn gì để mất đã dâng cao tấn công nhưng bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Trong khi đó, Jamaica cũng có những cơ hội nhưng không thể ghi được thêm bàn thắng. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về phía Jamaica.

Jamaica đã bất ngờ tạm chiếm ngôi nhì bảng F, đẩy ứng viên vô địch Brazil xuống vị trí thứ 3 với 1 điểm nhiều hơn. Ở lượt trận cuối, Jamaica và Brazil sẽ đối đầu nhau để tranh chiếc vé thứ 2 qua vòng bảng. Trong khi đó, đội đầu bảng Pháp được dự đoán sẽ dễ dàng có 3 điểm trước Panama đã chính thức bị loại./

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top