Thể thao quốc tế

Bóng đá nữ châu Á gọi tên Nhật Bản

ClockThứ Bảy, 05/08/2023 21:10
TTH.VN - Bóng đá châu Á đã có suất tứ kết đầu tiên khi tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hơn hẳn khi đánh bại đối thủ Na Uy sừng sỏ đến từ châu Âu. Cùng với họ, bại tướng Tây Ban Nha ở vòng đấu bảng cũng đã thể hiện lối chơi biến hóa khôn lường để giành quyền đi tiếp trong trận đấu với Thụy Sĩ.

Đầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiênCác cô gái Maroc làm nên lịch sử Thêm nhiều “chị đại” rời World Cup sớmLỡ hẹn một bàn thắngKhoảnh khắc thiêng liêng

leftcenterrightdel

Niềm vui của các cầu thủ Nhật. Ảnh: 24h.com.vn

Sức mạnh “Samurai xanh”

Trước các đối thủ yếu hơn như Zambia hay Costa Rica, Nhật Bản thi đấu hoàn toàn áp đảo và đè bẹp các đối thủ với tỉ số đậm. Thậm chí, trước đội tuyển nữ Costa Rica, đại diện châu Á tung vào sân rất nhiều cầu thủ dự bị nhưng chẳng gặp khó khăn nào để kiểm soát hoàn toàn trận đấu và giành thắng lợi. Trận đấu cuối cùng ở vòng bảng là màn trình diễn phòng ngự, phản công đặc biệt hiệu quả của đội tuyển Nhật Bản. Nhật Bản kiếm soát bóng chỉ 28% nhưng Tây Ban Nha không có cách nào tiếp cận khung thành của thủ môn Ayaka Yamashita. Chiến thắng 4-0 giúp đội tuyển Nhật Bản vượt qua vòng bảng với thành tích là đội ghi bàn nhiều nhất và thủng lưới ít nhất.

leftcenterrightdel
Cầu thủ Miyazawa của Nhật Bản. Ảnh: FIFA

Trước khi có chiến thắng dễ dàng trước Philippines, Na Uy bị chủ nhà New Zealand đánh bại và Thuỵ Sỹ cầm hoà. Nội bộ của đội bóng này xuất hiện nhiều bất đồng. Ngôi sao Graham Hansen bất ngờ tố HLV Hege Riise chèn ép. Điều đó cho thấy việc lựa chọn đội hình và chiến thuật của đội cựu vô địch thế giới có vấn đề. Qua trận đấu với Philippines, mọi chuyện đã được giải quyết. Hansen vẫn được thi đấu đúng với mong muốn. Cô vẫn là ngòi nổ quan trọng để hỗ trợ cho Sophie Haug. Tuy nhiên, Na Uy cần cho thấy sự biến hoá trong các phương án tấn công. Họ cũng phải tập trung hơn ở khâu phòng ngự. 

Gặp nhau ở vòng 1/8, ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ Nhật Bản đã đẩy cao đội hình tấn công và chơi lấn lướt trước Na Uy. Người hâm mộ Nhật Bản đã chẳng phải chờ đợi lâu để ăn mừng bàn thắng. Phút 15, Engen đốt lưới nhà khi phá bóng không an toàn trước cú tạt của đối phương khiến trái bóng đi vào lưới nhà, trở thành bàn mở tỉ số cho Nhật Bản. Tuy nhiên, đội bóng tới từ châu Âu đã nhanh chóng có được bàn gỡ hòa sau khi họ vùng lên quyết liệt và sử dụng tốt những miếng đánh biên. Phút 20, Engen chuộc lỗi bằng một cú tạt bóng chính xác cho Reiten bật cao đánh đầu tung lưới Nhật Bản, gỡ hòa 1-1. Đây là pha thủng lưới đầu tiên của Nhật Bản ở World Cup 2023.

leftcenterrightdel

Một pha đi bóng của cầu thủ Nhật Bản. Ảnh: AFP

Sau khi bị gỡ hòa, tuyển Nhật vẫn tích cực tấn công để tìm bàn thắng. Nhưng có vẻ như cầu thủ Na Uy đã rút kinh nghiệm, họ chơi chắc chắn hơn và tổ chức đeo bám người rất chặt chẽ. Kết thúc 45 phút đầu tiên, hai đội rời sân tạm nghỉ với kết quả hòa 1-1. Bước vào hiệp hai, Nhật Bản tiếp tục nắm giữ thế trận và lấn lướt trước Na Uy. Phút 50, từ sức ép tấn công khủng khiếp của Nhật Bản, hậu vệ Na Uy phá bóng lúng túng, để Risa Shimizu ập vào cướp bóng rồi tung cú sút đập chân một hậu vệ Na Uy đi luôn vào lưới nâng tỉ số lên 2-1 cho Nhật Bản.

Giống như ở bàn thua đầu, sau khi thủng lưới Na Uy vùng lên tấn công mạnh mẽ để tìm bàn gỡ hòa, nhưng lần này họ không thành công như trong hiệp một. Hệ thống phòng thủ của Nhật Bản  được tổ chức chặt chẽ, bịt kín đường vào khung thành. Na Uy buộc phải chơi tấn công tất tay và Nhật Bản chọn lùi về chơi phòng thủ phản công, đặc biệt trong nửa cuối hiệp hai. Các cơ hội ghi bàn của Na Uy không có nhiều và họ cũng không biết chắt chiu những cơ hội ít ỏi.

leftcenterrightdel

Hinata Miyazawa (số 7) dứt điểm ấn định tỷ số 3-1 cho Nhật Bản trước Na Uy. Ảnh: Reuters

Đến phút 81, từ pha phản công nhanh của Nhật Bản, Hinata Miyazawa đã phá bẫy việt vị lao xuống nhận bóng rồi lạnh lùng dứt điểm hạ gục thủ môn Aurora Mikalsen nâng tỉ số lên 3-1. Bàn thắng này cũng gần như chấm hết cơ hội của Na Uy. Những phút còn lại, Na Uy rất nỗ lực tấn công nhưng đều không thể ghi bàn. Chung cuộc, Nhật Bản giành chiến thắng 3-1 để giành vé đi tiếp vào tứ kết. Đây là chiến thắng xứng đáng của đội bóng đại diện châu Á khi Nhật Bản có đến 68% thời gian kiểm soát bóng và tấn công khá nguy hiểm, còn Na Uy chỉ có 32% và tấn công rất bế tắc. Đội tuyển nữ Nhật Bản hiên ngang giành tấm vé vào tứ kết.

leftcenterrightdel

Niềm vui của các cầu thủ ĐT nữ Tây Ban Nha . Ảnh: Reuters

Khi “bò tót” biến hóa khôn lường

Ở lượt trận cuối cùng tại bảng C, Tây Ban Nha để thua đậm tuyển nữ Nhật Bản 0 - 4. Tuy nhiên, kết quả đó không nói lên điều gì. Bởi Tây Ban Nha bước vào trận đấu đó với tấm vé đã cầm chắc trong tay. Họ có quyền “thả lỏng” để dành sức cho các trận chiến ở vòng knock-out tại VCK World Cup 2023.Trước khi để thua Nhật Bản, các cô gái Tây Ban Nha đang có phong độ vô cùng ấn tượng. Họ trải qua mạch 8 trận thắng liên tiếp, trong đó tất cả các trận đấu đều ghi được từ 2 bàn thắng trở lên. Lối chơi tấn công của đội bóng đến từ xứ sở bò tót được giới chuyên môn đánh giá là rất biến hóa.

Trong khi đó, Thụy Sỹ chỉ thắng duy nhất 1 lần, trong 11 trận đấu trở lại đây. Đó là chiến thắng 2-0 trước ĐT nữ Philippines để giúp họ giành vé đi tiếp. Về mặt lối chơi, các cô gái của HLV Inka Grings không có gì đặc biệt. Họ chủ yếu đá phòng ngự phản công. Tuy nhiên, hàng thủ của Thụy Sỹ đến thời điểm hiện tại chưa gặp phải đối thủ thực sự mạnh nào để kiểm chứng sức mạnh. Trái với Tây Ban Nha, các cô gái Thụy Sỹ chơi tấn công thuộc loại kém cỏi nhất trong số các đội vượt qua vòng bảng. Họ mới chỉ ghi được 2 bàn thắng ở World Cup 2023, trong đó có một bàn thắng từ chấm phạt đền. 

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Tây Ban Nha đang dồn ép đối thủ. Ảnh: Reuters

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trận nốc ao đầu tiên, tuyển nữ Tây Ban Nha đã tràn quân lên tấn công. Trong khi đó, Thụy Sỹ gần như chỉ biết nằm im chịu trận trước những đợt bắn phá khung thành liên tiếp của đối thủ. Phút 5, sau cú dứt điểm bất thành, Redondo Ferrer đẩy bóng ra cho hậu vệ Aitana Bonmati Conca lao lên từ tuyến hai sút tung lưới Thụy Sĩ, mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Nhưng khi tinh thần lên cao, tuyển nữ Tây Ban Nha bất ngờ nhận bàn thua bởi pha phản lưới nhà của Codina Panedas ở phút 11. Tuy nhiên, đội bóng thuộc bán đảo Iberia đã lấy lại được sự tự tin và nhanh chóng tái lập thế dẫn bàn.

Phút 18, đón quả tạt của Bonmati Conca bên cánh trái, Redondo Ferrer bật cao đánh đầu lái bóng về góc xa khung thành, hạ gục thủ môn Thalmann lần thứ hai trong trận đấu.Phút 36, sau tình huống không chiến bất thành của đồng đội, Bonmati Conca xử lý kỹ thuật rồi bấm bóng loại toàn bộ hàng phòng ngự Thụy Sỹ, nâng tỷ số lên 3-1.Không dừng lại ở đó, đến phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp 1, tuyển nữ Tây Ban Nha lại có thêm một lần xé lưới đối thủ nhờ công của trung vệ Codina Panedas.

leftcenterrightdel

Aitana Bonmati ghi 2 bàn và 2 pha kiến tạo cho Tây Ban Nha trước Thụy Sĩ. Ảnh: webthethao.vn

Sang hiệp 2, tuyển nữ Tây Ban Nha chơi chậm lại và bắt đầu đưa các trụ cột ra nghỉ. Dù vậy, sức ép mà đội bóng xứ đấu bò tạo ra vẫn là rất lớn. Phút 70, đón đường chọc khe của đồng đội, Jennifer Hermos thoát xuống rồi đặt lòng nhẹ nhàng tung lưới Thụy Sỹ, nâng tỷ số lên 5-1. Dù đang bị dẫn trước tới 4 bàn nhưng tuyển nữ Thụy Sỹ vẫn không thể lên bóng trước cách pressing của Tây Ban Nha.Thậm chí, nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Gaelle Thalmann, Thụy Sỹ hoàn toàn có thể phải nhận thêm bàn thua. Chung cuộc, đội tuyển nữ Tây Ban Nha giành chiến thắng 5-1 trước Thụy Sỹ, qua đó giành vé vào tứ kết World Cup 2023./.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Return to top