Thể thao quốc tế

Không có phép màu

ClockThứ Năm, 27/07/2023 22:05
TTH.VN - Đã không có phép màu xảy ra khi tuyển nữ Việt Nam để Bồ Đào Nha vượt qua ở lượt trận thứ 2. Thầy trò ông Mai Đức Chung chỉ còn mục tiêu có bàn thắng cũng như điểm số đầu tiên. Mỹ hòa Hà Lan trước đó khiến cho 2 tấm vé tiến vào vòng nốc ao ở bảng E bỏ ngỏ.

Đếm ngược cùng World Cup nữ 2023 World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữThấp bé & nhẹ cânKhai mạc độc đáo và chiến thắng của 2 đội chủ nhà

leftcenterrightdel
Các cổ động viên Việt Nam cổ vũ nhiệt tình cho các cầu thủ. Ảnh: NDĐT

Cùng giữ chân nhau

Lượt trận ra quân, tuyển nữ Mỹ thắng Việt Nam 3-0, trong khi Hà Lan cũng đánh bại Bồ Đào Nha 1-0. Cho dù gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng đội bóng áo cam vẫn có màn trình diễn tốt và không cho Bồ Đào Nha bất cứ cơ hội dứt điểm nào suốt trận đấu. Tâm lý của tuyển nữ Hà Lan ở trận này rất thoải mái. Họ có thể dốc sức trả món nợ ở chung kết World Cup nữ 2023 mà không cần quá lo lắng. Chiến thắng ở trận cuối cùng trước tuyển nữ Việt Nam sẽ giúp Hà Lan sáng cửa đi tiếp. Tất nhiên, tuyển nữ Mỹ vẫn được đánh giá cao hơn. Màn trình diễn không đạt yêu cầu trước tuyển nữ Việt Nam không phản ánh nhiều điều, bởi lẽ tuyển nữ Mỹ vẫn còn cất một số ngôi sao quan trọng trên ghế dự bị. Theo tính toán của siêu máy tính Opta, tuyển nữ Mỹ có đến 56,7% cơ hội giành chiến thắng, trong khi Hà Lan chỉ có 19% cơ hội giành trọn 3 điểm ở trận này.

Ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên, đội tuyển nữ Mỹ là những người thi đấu chủ động hơn. Ngay phút thứ 5, Alex Morgan suýt chút nữa trừng phạt hàng phòng ngự của Hà Lan ở pha bóng ngay sát vòng cấm. Thế nhưng, bất ngờ xảy ra khi đội tuyển nữ Hà Lan lại là đội có bàn thắng mở tỷ số trước. Phút 17, từ một tình huống phối hợp bóng 2, Jill Roord nhận bóng và tung ra cú sút đánh bại thủ thành Mỹ. Sau khi có bàn thắng, các cầu thủ Hà Lan thi đấu hưng phấn hơn. Họ chủ động chọn thế trận phòng ngự phản công và ngăn những đường lên bóng của các ngôi sao tuyển Mỹ. Đội tuyển Mỹ cố gắng đẩy cao đội hình nhưng không thể áp đảo đối thủ. Tỉ lệ kiểm soát bóng của nhà đương kim vô địch thế giới thấp hơn so với Hà Lan trong hiệp một. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội bóng áo cam.

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Mỹ bị Hà Lan dẫn trước nhưng kịp thời gỡ hòa. Ảnh: Getty

Sang hiệp 2, Alex Morgan và các đồng đội quyết tâm có được bàn thắng gỡ hòa. Trước hàng phòng ngự chặt chẽ và rất tập trung của đội tuyển Hà Lan, các cầu thủ Mỹ phải nhờ tới tình huống cố định để ghi bàn. Lindsay Horan lập công ở phút 62 với cú đánh đầu không thể cản phá. Sau đó ít phút, Alex Morgan đưa bóng vào lưới Hà Lan nhưng không được công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Khoảnh khắc này nhắc nhở đội tuyển nữ Hà Lan. Đội bóng châu Âu không mạo hiểm tấn công mà tiếp tục giữ thế phòng ngự. Đội tuyển Mỹ tạo ra thêm vài cơ hội nguy hiểm. Đội đương kim vô địch thế giới tăng sức ép ở cuối trận. Tuy nhiên, Alex Morgan và đồng đội thiếu sự chính xác và may mắn ở nhịp quyết định. Đội tuyển Mỹ không thể ghi thêm bàn thắng để giành 3 điểm.

Kết quả 1-1 giúp đội tuyển nữ Mỹ giữ vững ngôi đầu bảng E. Thế nhưng, tấm vé tiến vào vòng nốc ao đã bị bỏ ngỏ. 

Không có bàn thắng đầu tiên

leftcenterrightdel

Huỳnh Như bị truy cản bởi 2 cầu thủ cao to Bồ Đào Nha. Ảnh: tienphong.vn

Tuyển nữ Việt Nam đối đầu Bồ Đào Nha được đánh giá sẽ ghi dấu ấn lịch sử. Nếu đánh bại đối phương, một trong hai đội sẽ có lần đầu chiến thắng ở World Cup. Trong trường hợp thủ hòa, hai đội cũng sẽ giành điểm số lịch sử ở lần chào sân đấu trường thế giới. Màn so tài này càng trở nên hấp dẫn hơn, sau kết quả hòa giữa Mỹ và Hà Lan. Tính đến hiện tại, 2 đội được đánh giá là ứng viên số 1 và số 2 cho tấm vé vượt qua bảng E World Cup nữ 2023 mới chỉ có được 4 điểm, sau khi họ cầm chân nhau với tỷ số 1-1. Như vậy, trong trường hợp giành 1 điểm trở lên ở màn so tài diễn ra trên sân Waikato chiều 27/7, tuyển nữ Việt Nam hoặc tuyển nữ Bồ Đào Nha còn nguyên cơ hội đi tiếp. Bởi ở lượt cuối cùng, họ sẽ đối đầu trực tiếp với Mỹ hay Hà Lan. Nếu thắng, cộng thêm có hiệu số đủ tốt, Việt Nam hay Bồ Đào Nha khi đó thậm chí còn đủ khả năng vượt qua vòng bảng.

Tuyển nữ Việt Nam đã tung vào sân đội hình gần như là mạnh nhất của mình trước Bồ Đào Nha khi cả Thanh Nhã và Dương Thị Vân đều đá chính. Cách thức nhập cuộc mà HLV Mai Đức Chung lựa chọn cũng rất khác khi có ý định chơi tấn công phủ đầu ngay khi vừa giao bóng.Tuy nhiên ý định đó của tuyển nữ Việt Nam lại bất thành. Bồ Đào Nha tận dụng rất tốt những khoảng trống ở 2 hành lang biên với những pha đi bóng đầy càn lướt và tốc độ. Bất ngờ đã xảy ra ở phút thứ 7, tuyển nữ Việt Nam đã phải nhận bàn thua đầu tiên. Lucia Catarina có pha thoát xuống trống trải bên phía hành lang cánh trước khi tung đường căng ngang như đặt vào trong vòng cấm. Tài năng trẻ Telma Encarnacao là người có mặt đúng lúc để đệm bóng cận thành, không cho thủ môn Kim Thanh một cơ hội nào để cứu thua.

Những phút sau đó vẫn là sự áp đảo hoàn toàn của Bồ Đào Nha. Phút thứ 21, tuyển nữ Việt Nam nhận bàn thua thứ 2 sau tình huống ban bật 1-2 quá đẳng cấp của đối thủ. Tiền đạo Kika Nazareth thoát xuống đối mặt và có cú sút chéo góc chính xác để nâng tỷ số lên 2-0. Có những thời điểm trong hiệp 2, tuyển nữ Việt Nam chỉ biết nhìn các cầu thủ Bồ Đào Nha bắn phá khung gỗ. Đã có tới 3 tình huống bóng chạm xà ngang khung thành của Kim Thanh. Trong khi đó, thể lực suy giảm cũng khiến cho tuyển nữ Việt Nam bất lực trong các pha phản công của mình. Bước sang hiệp 2, tuyển nữ Bồ Đào Nha cho thấy sự vượt trội hoàn toàn. Họ kiểm soát bóng lên tới hơn 70%, thực hiện thêm 16 cú sút. Điểm nhấn vẫn là phong độ của thủ môn Kim Thanh khi có thêm ít nhất 4 lần cứu thua xuất sắc.

leftcenterrightdel
Một pha tranh bóng trong trận nữ Việt Nam - Bồ Đào Nha. Ảnh: tienphong.vn

Để thua chung cuộc với tỷ số 0 - 2 trước Bồ Đào Nha, tuyển nữ Việt Nam chính thức hết cơ hội đi tiếp ở vòng chung kết World Cup nữ 2023. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ phải nỗ lực ở trận đấu cuối cùng gặp Hà Lan để nuôi hy vọng có bàn thắng cũng như điểm số đầu tiên. 

Chủ nhà rơi vào thế khó

Australia (bảng B) đã khởi đầu chiến dịch World Cup nữ 2023 bằng chiến thắng trước Ireland. Nhưng đó là chiến thắng không làm yên lòng người hâm mộ. Bởi lẽ, đội bóng xứ chuột túi thể hiện lối chơi thiếu sức sống, thiếu gắn kết và khá chân phương với những đường tạt thiếu chính xác. Họ chỉ có được bàn thắng duy nhất nhờ cú đá phạt đền thành công. Trong khi đó, Nigeria chứng tỏ dù bị coi là đội bóng chiếu dưới nhưng họ không hề run sợ. Trong trận ra quân, đội bóng này đã chặn đứng bước tiến của nhà đương kim vô địch thế vận hội Canada. Sau các thất bại của Zambia, Maroc hay Nam Phi, thực sự Nigeria là niềm hy vọng duy nhất của châu Phi. Họ cũng chỉ là đội tuyển duy nhất của lục địa đen có điểm từ đầu giải đến nay. Mục tiêu của Nigeria vẫn là bảo vệ tối đa khung thành, hướng đến 1 điểm trước Australia.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, tuyển nữ Australia đã tràn lên ép sân mạnh mẽ. Nữ Nigeria cũng chứng tỏ họ không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt. Đại diện châu Phi thi đấu đầy sức mạnh và không ngại tranh chấp. Các cầu thủ chủ nhà thường sử dụng các bài đánh biên rồi tạt sớm vào vòng cấm. Tuy nhiên, hàng thủ nữ Nigeria vẫn đang thi đấu chắc chắn. Phút 31, Raso có cơ hội tuyệt vời để mở tỷ số cho nữ Australia nhưng pha kết thúc cuối cùng lại đi ra mép lưới sau. Phút 45+1, Foord lao lên bên cánh trái rồi trả ngược dọn cỗ cho Van Egmond đặt lòng chân phải hiểm hóc mở tỷ số cho đội chủ nhà. Gần như ngay lập tức, Kanu chớp thời cơ rất nhanh dứt điểm chân trái cận thành tung lưới nữ Australia san hòa 1-1.

leftcenterrightdel

Oshoala ghi bàn thứ 3 cho nữ Nigeria. Ảnh: Vietnamnet

Bước sang hiệp 2, Australia tiếp tục là đội kiểm soát bóng tốt hơn. Họ liên tục tung ra các pha tấn công nguy hiểm nhưng không thể khoan phá được hàng thủ chắc chắn của Nigeria. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Australia đã phải trả giá. Phút 65, Nigeria vươn lên dẫn trước nhờ tình huống lao vào đánh đầu cận thành của Ohale. Chỉ 7 phút sau, đội bóng châu Phi có thêm bàn thắng thứ 3. Tận dụng sai lầm của hậu vệ và thủ môn Australia, Oshoala lẻn xuống đá vào lưới trống ở góc hẹp nâng tỷ số lên 3-1. Những phút còn lại, Australia tấn công điên cuồng hòng tìm kiếm một trận hòa. Nỗ lực của họ chỉ có thể đem về 1 bàn rút ngắn cách biệt ở phút 90'+10 do công của Kennedy. Kết quả cuối cùng của trận đấu này là 3-2 nghiêng về phía Nigeria.

Đội bóng châu Phi tạm chiếm ngôi đầu bảng B do có hiệu số tốt hơn Canada. Australia đứng thứ 3 với 3 điểm và buộc phải thắng Canada ở lượt cuối để tự quyết vé vào vòng 1/8.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top