Thể thao quốc tế

Không dễ dàng cho các đội bóng “chiếu trên”

ClockChủ Nhật, 23/07/2023 22:07
TTH.VN - Ở thứ hạng cao hơn hẳn nhưng phải đến cuối cùng, tuyển nữ Thụy Điển mới giành trọn 3 điểm trước Nam Phi. Thua Hà Lan, tuyển nữ Bồ Đào Nha quyết đấu với các nữ “Chiến binh Sao Vàng”. Hòa thất vọng trước Jamaica, sức mạnh của các cô gái Pháp bị nghi ngờ.

Tự hào bóng đá nữWorld Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtĐếm ngược cùng World Cup nữ 2023 Khai mạc độc đáo và chiến thắng của 2 đội chủ nhà

leftcenterrightdel
Ứng cử viên vô địch, nữ Thụy Điển ra quân đầy nhọc nhằn. Ảnh Reuters  

Chiến thắng nhọc nhằn

Sự khác biệt về mặt thứ hạng giữa Thụy Điển và Nam Phi là rất lớn. Trên bảng xếp hạng FIFA, đội bóng Bắc Âu đang xếp thứ ba, chỉ sau Mỹ và Đức. Trong khi đó, Nam Phi xếp hạng 54. Thế nhưng, hoàn toàn không có sự khác biệt nào về mặt kết quả trong 45 phút đầu tiên ở cuộc đối đầu giữa 2 đội trong lượt trận thứ nhất tại World Cup nữ 2023. Thụy Điển dù làm chủ thế trận nhưng không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Trong khi đó, Nam Phi chủ động chơi phòng ngự phản công và không ít lần khiến đối phương gặp khó khăn.

Bất ngờ đến ngay đầu hiệp 2 khi Nam Phi là đội có bàn mở tỷ số. Phút 48, Nam Phi đã bất ngờ vùng lên với bàn thắng dẫn trước. Xuất phát từ đường chuyền dài vượt tuyến, Linda Motlhalo băng xuống dứt điểm khiến thủ môn Zecira Musovic cản phá. Lập tức, Hildah Magaia ập vào đá bồi làm tung lưới Thụy Điển. Bị dẫn bàn, Thụy Điển đối diện nguy cơ nhận thất bại. Họ buộc phải vùng lên. Nhưng đại diện châu Âu vẫn vấp phải một thế trận phòng ngự kiên cường của đối thủ. Phải nhờ đến tình huống phản lưới nhà của Lebogang Ramalepe ở phút 66, họ mới quân bình tỷ số 1-1 trước đại diện châu Phi.

Thời gian tiếp theo, Thụy Điển vẫn miệt mài tấn công. Chỉ đến phút cuối cùng, đại diện châu Âu mới có bàn ấn định tỷ số 2-1 khi trung vệ Ilestedt bật cao đánh đầu đưa bóng đập đất rồi làm tung lưới từ cú đá phạt góc. Thắng trận 2-1, Thụy Điển tạm dẫn đầu bảng G, tạo đà cho cuộc đua ngôi đầu bảng với Italia và Argentina.

 

Không có bất ngờ

leftcenterrightdel

Các cô gái áo cam mất 2 phút để ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Reuters

Trận đấu còn lại tại bảng E là cuộc đọ sức giữa đội tuyển nữ Hà Lan và đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. Cũng giống như Việt Nam, Bồ Đào Nha lần đầu tiên dự World Cup nữ; trong khi đó, Hà Lan là Á quân của giải đấu.

Không bất ngờ khi đội tuyển nữ Hà Lan dồn ép đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút 12, từ pha tạt bóng của đồng đội, Van der Gragt bật cao đánh đầu và bóng từ từ đi vào lưới. Trong tình huống này, một cầu thủ Hà Lan ở vị trí việt vị nhưng không tham gia vào pha bóng. Trọng tài tham khảo VAR được tham khảo và công nhận bàn thắng. Có bàn thắng sớm, Hà Lan nỗ lực đẩy cao đội hình nhằm nới rộng cách biệt. Nhưng đây là trận đấu mà “cơn lốc màu da cam” chơi không tốt. Tuyến giữa của Hà Lan dễ dàng kiểm soát trận đấu nhưng lại rời rạc khi tổ chức tấn công.

Bước sang hiệp 2, kịch bản không có nhiều thay đổi. Đội tuyển nữ Bồ Đào Nha chơi tốt hơn nhưng chưa đủ để họ có thể tạo ra nhiều khác biệt. Phải đến nửa cuối hiệp 2, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha mới tung ra được cú dứt điểm đầu tiên. Với thế trận như vậy, không bất ngờ khi đội bóng đến từ bán đảo Liberia chấp nhận thua cuộc với tỉ số 0-1. Với chiến thắng này, tuyển nữ Hà Lan đứng nhì bảng E xếp sau Mỹ khi thua về hiệu số, trong khi Bồ Đào Nha xếp thứ ba trên tuyển nữ Việt Nam. 

leftcenterrightdel
Bảng E sau lượt trận đầu tiên 

Hòa trong thất vọng

Đội tuyển nữ Pháp bắt đầu hành trình tại World Cup 2023 bằng cuộc đọ sức với đội tuyển nữ Jamaica. Sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển nữ Pháp nhanh chóng chiếm thế chủ động trên sân. Họ có kỹ năng chơi bóng nhỉnh hơn so với đối thủ của mình. Đội tuyển nữ Jamaica không chịu thua đối thủ. Phút 38, đội trưởng Shaw tung cú sút phạt hiểm hóc đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Sau khoảnh khắc này, đội tuyển nữ Pháp quyết định tràn lên tấn công trong những phút cuối cùng của hiệp 1. Có 2 cơ hội nguy hiểm được tạo ra nhưng Diani và Le Sommer đều bỏ lỡ đáng tiếc. 45 phút đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, đội tuyển nữ Pháp quyết tâm tìm kiếm bàn thắng. HLV Herve Renard yêu cầu các học trò tràn toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương. Nhưng đây là ngày mà đại diện châu Mỹ thi đấu quá ấn tượng. Họ tập trung trong từng tình huống phòng ngự, các tiền đạo của đội tuyển nữ Pháp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Spencer. Những phút cuối cùng của trận đấu, Pháp sử dụng nhiều pha bóng bổng và bắt đầu tạo ra khác biệt. Nhưng rồi, sự vô duyên của Diani và các cầu thủ trên hàng công khiến cơ hội dần trôi đi. Phút 89, Diani đưa bóng đi chạm xà ngang rồi chạm cột dọc. Trận đấu kết thúc với tỷ số hoà 0-0.

Pháp được nhiều người kỳ vọng sẽ giành ngôi nhất bảng F để tiến vào vòng 16 đội World Cup nữ 2023. Thế nhưng sau trận đấu bế tắc này, khả năng giành chức vô địch của "The Blues" bị nghi ngờ. Jamaica đã chơi đầy quyết tâm để cầm cự và xứng đáng có được trận hòa. 

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Pháp (xanh) gặp khó khăn trước hàng phòng thủ chắc chắn của Jamaica. Ảnh: AFP 


ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top