Thể thao trong nước

Cơ hội cho Karatedo Huế

ClockChủ Nhật, 23/10/2016 05:57
TTH - Thông tin Karatedo trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic 2020 (Nhật Bản) khiến người hâm mộ khấp khởi mừng thầm. Mừng là bởi sau bao năm chỉ xuất hiện ở đấu trường khu vực và châu lục, cuối cùng, môn võ này cũng được vươn tầm thế giới.

Cần đánh giá đúng năng lực VĐV để có hướng đầu tư thích hợp

Tuy nhiên, đi kèm với niềm vui là một sự âu lo không hề nhẹ khi mà chỉ những VĐV Karatedo thuộc các hệ phái được Liên đoàn Karatedo thế giới (WKF) xác nhận, bao gồm: Goju – ryu, Shito – ryu, Shotokan và Wado – ryu mới được góp mặt tại đấu trường Olympic. Trong khi đó, theo lời của Trưởng bộ môn Karatedo Huế Lê Văn Lộc thì 90-95% môn sinh Karatedo Việt Nam xuất thân từ hệ phái Suzucho (có “đại bản doanh” ở Huế). Điều này cũng có nghĩa, cơ hội tham dự đấu trường lớn nhất thế giới của VĐV Karatedo Việt Nam gần như bằng 0.

Trao đổi qua điện thoại, Trưởng bộ môn Karatedo Tổng cục TDTT Vũ Sơn Hà (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) khẳng định, thông tin trên không sai, vấn đề là cách hiểu và cách xử lý. Theo ông Hà, ở các giải phong trào, VĐV có thể phân chia hệ phái này, hệ phái kia nhưng một khi được gọi tập trung vào tuyển quốc gia thì những VĐV ấy phải tập theo một giáo án đúng quy chuẩn quốc tế và được WKF công nhận và khi đó, dù cho 100% VĐV Karatedo Việt Nam đều thuộc hệ phái Suzucho (hoặc những hệ phái khác nằm ngoài 4 hệ phái được WKF xác nhận) thì vẫn được tham gia tranh tài tại Olympic nếu đủ thực tài.

Câu chuyện của Karatedo tại đấu trường Olympic 2020 đã và đang mở ra hướng phấn đấu cho VĐV Karatedo Huế trên hành trình khẳng định vị thế của mình trong làng Karatedo Việt Nam, SEA Games, ASIAD và cả Olympic trong tương lai.

Nhưng cũng có người cho rằng, khi mà chưa chắc có được “vàng” tại SEA Games thì đừng nói đến chuyện Olympic bởi thực tế, Karatedo Huế chỉ mới “hồi sinh” khoảng dăm ba năm trở lại đây nhờ những tấm huy chương ở một vài giải đấu khu vực, châu lục của một vài tên tuổi trẻ như Lê MinhThuận, Hồ Đình Thuận…

Nhưng như vậy e có phần hơi khắt khe, bởi công bằng mà nói, dù nguồn lực không dồi dào nhưng với những đổi mới trong đầu tư, huấn luyện, Huế đang có một vị trí đáng kể trong tốp những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về đào tạo VĐV trẻ, nhất là ở nội dung đối kháng nam – nội dung mà các nước Đông Nam Á và châu Á đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Vấn đề quan trọng là những người làm Karatedo ở Huế phải biết đánh giá đúng năng lực của VĐV mình so với các tỉnh, thành bạn; so với các VĐV trong khu vực để - hiểu nôm na – là lực ngang đâu thì đầu tư ngang đó, tránh “quá hớp” cũng như tránh “tiện tặn” mà dẫn đến lãng phí hoặc không phát huy đúng năng lực của VĐV. Khi đó, với truyền thống và tiềm lực của mình, việc trở lại của Karatedo Huế ở đấu trường khu vực, châu lục và hướng đến Olympic chỉ là vấn đề thời gian.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn làm phim “Hoàng hậu cuối cùng”

Chiều ngày 7/5, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Mar6 Studios liên quan đến dự án phim điện ảnh về hoàng hậu Nam Phương. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn làm phim “Hoàng hậu cuối cùng”
Nhọc nhằn “tuyển quân”

Sắp đến hè, ban huấn luyện các môn thể thao ráo riết đi tuyển quân, bổ sung lực lượng VĐV năng khiếu thay thế cho lứa VĐV khó có khả năng phát triển thành tích. Tưởng dễ, nhưng hóa ra tuyển được VĐV đủ kiện để gắn bó lâu dài, gặt hái được thành tích cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Nhọc nhằn “tuyển quân”
Karatedo tìm lại hào quang

Một lần nữa, Karatedo Thừa Thiên Huế lại lên ngôi khi có sự trở lại dẫn đầu ngoạn mục ở Giải Vô địch Karatedo miền Trung - Tây Nguyên lần thứ X năm 2024. Cũng vào cuối tháng 4 này, 2 VĐV Lê Văn Tình và Lê Minh Thuận góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia thi đấu ở Giải Vô địch Đông Nam Á ở Thái Lan.

Karatedo tìm lại hào quang
Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Return to top