Thể thao

Thiếu cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện: Loay hoay nỗi lo

ClockChủ Nhật, 02/04/2023 10:44
TTH - Thiếu cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện vẫn là nỗi trăn trở lớn ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện, thi đấu của vận động viên. Ở nhiều bộ môn thể thao thành tích cao của Cố đô, mong ước lớn nhất là có được những dụng cụ tập luyện hiện đại.

Thiếu cơ sở vật chất trong chương trình giáo dục thường xuyên

leftcenterrightdel
Đầy đủ dụng cụ tập luyện là mong muốn của vận động viên 

Chuyện không mới, nhưng còn “nóng”

Thăm buổi tập luyện của các vận động viên Taekwondo Thừa Thiên Huế, cảm nhận rõ nỗi chạnh lòng của những người ở sân tập. Trước buổi tập, vận động viên phải dùng băng keo dán lại mũ. Nhiều dụng cụ như găng tay đã cũ, hoặc rách. Hỏi đến áo giáp, huấn luyện viên và cả vận động viên đều cho biết chưa có áo giáp điện tử. Mong muốn trang cấp mới dụng cụ tập luyện hiện đại đã từ lâu, nhưng để đầy đủ vẫn là câu chuyện chờ đợi.

Chuyện thiếu cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện không mới, thậm chí đã được nghe từ lâu, ở nhiều môn thể thao của tỉnh. Thế nhưng, qua nhiều mùa tập luyện, thi đấu, đó vẫn là vấn đề “nóng” khi đặt lên bàn cân so sánh thành tích. Huấn luyện viên nhiều bộ môn thể thao khẳng định, không thể lấy lý do cơ sở vật chất để đổ lỗi cho chuyện thành tích nhưng cũng không thể phủ nhận, đó là yếu tố quan trọng để tạo động lực, nền tảng giúp vận động viên gặt hái thành tích.

Huấn luyện viên Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn Vật của tỉnh chia sẻ, trong khi nhiều đội tuyển ở các địa phương có con nộm tập vật (dụng cụ chuyên dụng) thì hiện nay vận động viên của bộ môn Vật tỉnh vẫn đang “tập chay”. Trong thể thao, yêu cầu đầu tư cơ sở vật chất rất nhiều, nhưng cơ bản mới chỉ được trang cấp phần nào. Khó khăn vẫn nằm ở chuyện kinh phí.

leftcenterrightdel
Dụng cụ phục vụ tập luyện của vận động viên Taekwondo bị hỏng 

Theo huấn luyện viên Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh, dụng cụ tập luyện bổ trợ cho từng môn, giúp vận động viên tập luyện thể lực rất quan trọng. Trên thực tế, một số dụng cụ đã cũ, hoặc thiếu. Để có một số trang, thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện thường xuyên, đòi hỏi bộ môn và các vận động viên phải tìm cách tự khắc phục. Câu chuyện “liệu cơm gắp mắm” trong tập luyện, thi đấu là giải pháp mà ban huấn luyện bộ môn và các học trò phải đặt ra, mục tiêu cao nhất là đem về thành tích tốt nhất trong điều kiện hiện nay.

Thiếu cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện ít nhiều khiến cho các vận động viên khó khăn khi bước ra các đấu trường lớn. Huấn luyện viên Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh phân tích, áo giáp điện tử được đưa vào thi đấu đối kháng liên quan cách tính điểm. Điều kiện tập luyện và thi đấu khác nhau, việc thiếu áo giáp là một trở lực với vận động viên, ảnh hưởng đến chuyên môn. Ít nhiều, cũng tác động đến thành tích.

Tìm hướng gỡ khó

Đem nỗi lo của các bộ môn trao đổi với ngành thể thao, ông Bùi Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, đó cũng là trăn trở của ngành thể thao tỉnh nhà. Trên thực tế, hằng năm đều có quan tâm nguồn đầu tư cơ sở vật chất, song, với nguồn lực có hạn, các đơn vị cũng rà soát để cân đối, đảm bảo đầu tư cơ bản. “Thực ra, sân bãi, nhà tập vẫn còn thiếu. Để đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện đầy đủ và hiện đại cho tất cả các môn cần nguồn kinh phí rất lớn, đây luôn là trăn trở”, ông Dũng chia sẻ.

Trong bối cảnh nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước có hạn thì câu chuyện xã hội hóa thể thao thành tích cao đặt ra nhiều năm, nhưng chưa có kết quả khả quan. Ngoài các giải phong trào, nhiều năm qua, ngành thể thao nói chung, các bộ môn nói riêng cố gắng tìm kiếm, kêu gọi sự đồng hành của các doanh nghiệp, song chưa nhận được cái “gật đầu” từ phía họ. Bên cạnh lý do chủ doanh nghiệp không mặn mà với thể thao thì các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu vừa và nhỏ, tiềm lực kinh tế hạn chế, trong khi đầu tư cho thể thao cần nguồn kinh phí rất lớn.

Khó khăn sẽ mãi khó khăn, nếu vẫn chưa tìm được giải pháp thiết thực. Ngoài các giải pháp tạm thời để giải quyết khó khăn trước mắt, rõ ràng cần rà soát một cách cụ thể để đánh giá và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho từng bộ môn, đồng thời có hướng đầu tư phù hợp đối với những môn thể thao trọng điểm.

Để xã hội hóa thể thao thuận lợi, tỉnh cũng cần có những chính sách thu hút, như ưu đãi phù hợp cho các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước tài trợ cho hoạt động thể thao, có chính sách tạo điều kiện các doanh nghiệp kinh doanh thể thao hiệu quả, qua đó trích nguồn kinh phí đầu tư cho thể thao. Ngoài ra, hiện một số bộ môn thể thao tại Huế đã thành lập liên đoàn vì vậy nên có sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa các ban, ngành liên quan cùng các liên đoàn để tăng cường đầu tư cho thể thao, trong đó có vấn đề kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp đồng hành cùng thể thao.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Nỗi lo thực phẩm bẩn

Những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong số đó, có những thực phẩm bốc mùi hôi thối. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm bẩn
Nỗi lo của nội

Tuổi thơ sống ở làng, tôi như thấm dần nỗi lo của nội. Hơn 20 năm trước, nhớ cứ mỗi lần mưa lụt lớn là nội lo dữ lắm. Nào lo thiếu củi đun, lo mưa cứ kéo dài không đi làm được, nào lo nhà dột và lo nhất là nước lụt vào nhà. Mệ kể và tôi nghe cũng hãi hùng về cơn bão số 8 năm 1985. Mưa to gió lớn suốt cả ngày đêm không nghỉ. Mái nhà tôn (nhà trên) và mái ngói (nhà dưới) bị gió giật mạnh như muốn hất tung lên. Cả nhà sợ quá, phải chui xuống gầm giường. Thế nhưng, sáng thức dậy, hơn nửa mái ngói cũng bị lột sạch trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

Nỗi lo của nội
Hiện vật & nỗi lo bảo quản

Kho bảo quản cho đến hệ thống trưng bày đều tận dụng lại từ công trình cũ được cải tạo lại nên không phù hợp với công năng bảo tàng; các trang thiết bị dù được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công tác bảo quản hiện vật... là thực trạng mà Bảo tàng Mỹ thuật Huế - bảo tàng công lập thành lập được gần 5 năm qua, đang phải đối mặt. Nỗi lo an toàn cho hiện vật và mong ước có một kho bảo quản bài bản luôn được lãnh đạo đơn vị trăn trở.

Hiện vật  nỗi lo bảo quản
Return to top