Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ "không thể tiếp nhận thêm" người tị nạn từ Afghanistan

ClockChủ Nhật, 22/08/2021 16:05
"Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã có 5 triệu người tị nạn, không thể gánh thêm gánh nặng về người di cư," Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Châu Âu cần thiết lập hành lang nhân đạo cho người tị nạn AfghanistanMỹ chi 100 triệu USD hỗ trợ di cư khẩn cấp người Afghanistan

Đám đông người sơ tán chờ đợi được rời khỏi Afghanistan tại sân bay quốc tế ở Kabul, ngày 16/8/2021, khi Taliban tuyên bố kiểm soát quốc gia Tây Nam Á. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin AFP, ngày 21/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không thể đối phó với "gánh nặng người di cư hơn nữa" đến từ Afghanistan.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Erdogan chỉ rõ rằng một làn sóng di cư mới là không thể tránh khỏi nếu các biện pháp cần thiết không được thực hiện và “Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã có 5 triệu người tị nạn, không thể gánh thêm gánh nặng về người di cư."

Ông Erdogan cũng cáo buộc Brussels có thái độ "lảng tránh" liên quan đến việc Ankara yêu cầu sửa đổi thỏa thuận năm 2016 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn.

Về phần mình, văn phòng của Thủ tướng Merkel đã phản ứng bằng cách nói rằng việc sơ tán người dân khỏi Afghanistan vẫn là "ưu tiên hàng đầu."

Phát ngôn viên của bà Merkel cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí "hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ công việc của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các cơ quan viện trợ người tị nạn của Liên hợp quốc, ở Afghanistan và các nước láng giềng".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Return to top