ClockThứ Hai, 23/05/2016 09:48

Thổ Nhĩ Kỳ sắp có Thủ tướng mới

Ông Bilani Yildirim sẽ trở thành Thủ tướng mới của Thổ Nhĩ Kỳ thay thế cho ông Ahmet Davutoglu, đã tuyên bố từ chức hồi đầu tháng này.

Mâu thuẫn thượng tầng, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải ra đi

Ngày 22/5, Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã được bầu làm Chủ tịch đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP), điều này đồng nghĩa với việc ông Yildirim sẽ trở thành Thủ tướng mới của Thổ Nhĩ Kỳ thay thế cho ông Ahmet Davutoglu, đã tuyên bố từ chức hồi đầu tháng.

Ông Bilani Yildirim sẽ trở thành Thủ tướng mới của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Indianexpress.com

Tại đại hội bất thường hôm qua, đại đa số các đại biểu của đảng Công lý và Phát triển đã bầu ông Yildirim, 60 tuổi, giữ chức Chủ tịch đảng.

Dự kiến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ giao nhiệm vụ thành lập nội các mới cho ông Yildirim trong thời gian tới.

Trong một phát biểu hôm qua, ông Yildirim nói: "Điều quan trọng nhất mà chúng ta phải làm lúc này giải quyết tình hình chính trị, chấm dứt sự hỗn loạn. Một hệ thống hiến pháp mới là cần thiết. Dù Thổ Nhĩ Kỳ có trở thành một thành viên Liên minh châu Âu hay không, thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thay đổi để cải thiện nền dân chủ và tự do của đất nước.

Ông Yildirim là một đồng minh thân cận, người đồng sáng lập đảng Công lý và Phát triển AKP. Theo giới phân tích, Thủ tướng sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp Tổng thống thúc đẩy những chính sách ưu tiên lớn nhất, trong đó có việc chống lại nhóm chống đối Đảng Công nhân người Kurd (PKK)./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top