Thế giới

Thỏa thuận hàng không Mỹ-Cuba có thể đạt được trong năm nay

ClockThứ Tư, 30/09/2015 14:30
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Mỹ và Cuba đang tiến tới việc khôi phục lại dịch vụ hàng không ​​trong 2 ngày đàm phán vừa kết thúc ở Havana vào hôm qua (29/9), mà theo nhận định của một quan chức Mỹ là rất có tiềm năng đạt được thỏa thuận trong năm nay.

Các quan chức từ 6 cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ đã gặp gỡ các đối tác từ Bộ Ngoại giao Cuba và Viện Hàng không dân dụng Cuba trong 2 ngày 28 - 29/9 vừa qua. Một quan chức Mỹ giấu tên nắm rõ về các cuộc đàm phán này dự đoán, "có thể chỉ cần thêm 1 cuộc họp nữa là đủ để hoàn thành thoả thuận". Theo đó, hai bên dự kiến sẽ gặp nhau thêm lần nữa, có thể là trước khi kết thúc năm nay, và nhiều khả năng sẽ diễn ra ở Washington, Hoa Kỳ.

Dịch vụ thương mại hàng không giữa 2 nước đã bị gián đoạn trong nhiều thập kỷ qua do kết quả của tình trạng thù địch trong Chiến tranh Lạnh, nhưng cả 2 bên đã nhanh chóng nối lại ưu tiên này kể từ sau tuyên bố bình thường hóa quan hệ hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Các chuyến bay thuê bao đã kết nối Mỹ và Cuba. Sau đó, Washington cũng bắt đầu thực hiện các quy định mới, dễ dàng cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện các chuyến bay tới Cuba.

Chủ tịch Cuba Castro và Tổng thống Mỹ Obama gặp nhau ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ và Cuba trước tiên cần phải đàm phán để đưa ra một thỏa thuận mới trước khi khởi động lại dịch vụ theo lịch trình mà trong đó, khách hàng có thể đặt một chuyến bay trực tiếp với các hãng hàng không do đến nay, hành khách vẫn đang bị giới hạn bởi các luật cấm vận của Mỹ. Sau khi thỏa thuận không chính thức đạt được, hai bên phải nhất trí hợp tác về việc nâng cấp một thỏa thuận hàng không dân dụng năm 1953, mặc dù nó vấn còn hiệu lực nhưng đã lỗi thời.

Tính an toàn và hợp tác an ninh cũng đã được nâng cao, phần lớn do các chuyến bay thuê bao hiện tại đã đáp ứng được các tiêu chuẩn của Cục Quản lý Hàng không liên bang (FAA) và Cục An toàn Giao thông vận tải (TSA) của Mỹ, các quan chức cho biết.

Du lịch từ Mỹ tới Cuba nhìn chung là bị cấm do lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ áp dụng đối với Cuba. Gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nới lỏng những hạn chế, dẫn đến sự bùng nổ số lượng công dân Mỹ du lịch tới Cuba khi tăng hơn 60% trong năm nay với 106.607 người Mỹ đến Cuba tính từ đầu năm 2015 đến ngày 20/9. Con số này được dự đoán sẽ còn tăng hơn nữa nếu Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm du lịch hoặc lệnh cấm vận nói trên.

"Chúng tôi không có hạn chót, nhưng chúng tôi đang mong chờ điều đó, và các hãng vận tải của chúng tôi cũng đang háo hức", một quan chức Mỹ nói về việc đạt được thỏa thuận hàng không này. "Cả hai bên đều nhìn thấy đó là một sự tích cực và là tín hiệu của sự tiến bộ trong mối quan hệ này." Các hãng hàng không lớn của Mỹ bao gồm JetBlue Airways Corp, American Airlines Group Inc, Delta Air Lines Inc và United Air Lines Jet đã bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch thực hiện các chuyến bay đến Cuba.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & MSN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, theo một nghiên cứu mới của Henley & Partners phối hợp với New World Wealth; trong đó, dân số triệu phú ở New York đã tăng vọt 48% trong thập kỷ qua.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới
Nghiên cứu của Nhật Bản: Đi bộ 8.000 bước/ngày sẽ tốt cho sức khỏe

Kết quả một nghiên cứu của Đại học Y Saitama (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, đi bộ 8.000 bước mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm lượng chất béo trung tính, giảm cholesterol LDL “xấu” dày đặc và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch – vốn có thể gây đột quỵ và bệnh tim.

Nghiên cứu của Nhật Bản Đi bộ 8 000 bước ngày sẽ tốt cho sức khỏe
Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh

Như một phần trong nỗ lực kiềm chế dòng người di cư, chính quyền Australia hôm qua (8/5) tuyên bố sẽ tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu mà sinh viên quốc tế cần có để nhận được thị thực (visa) vào nước này, đồng thời cũng cảnh báo một số trường đại học về các hành vi gian lận trong việc tuyển dụng du học sinh.

Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh
Return to top