Thế giới

Thoả thuận quân sự Mỹ-Philippines có thể bị trì hoãn

ClockThứ Năm, 18/06/2015 08:45
TTH.VN - Một thỏa thuận quân sự giữa Mỹ và Philippines giúp chống lại sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông vẫn chưa được thực hiện hơn 1 năm sau khi được ký kết, và giờ đây có thể lại phải đối mặt với một rào cản chính trị mới ở Manila

Thỏa thuận này cho phép quân đội Mỹ có sự hiện diện quân sự rộng lớn hơn tại các căn cứ quân sự địa phương của Philippines và chấp thuận cho quân đội Mỹ xây dựng các cơ sở để lưu trữ nhiên liệu và các thiết bị an ninh hàng hải, nhưng đã bị đóng băng sau khi các chính trị gia cánh tả và các đối thủ khác không thừa nhận tính hợp hiến của Tòa án tối cao Philippines năm ngoái.

Tòa án dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Manila để tham dự một hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11 tới. Thỏa thuận này được gọi là Hiệp định Hợp tác Quốc phòng nâng cao (EDCA), đã được ký kết nhân chuyến công du của Tổng thống Obama đến Manila hồi tháng 4 năm 2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Tổng thống Philippines Benigno Aquino sau một cuộc họp báo chung tại dinh tổng thống Malacañang ở Manila ngày 28/4/2014 - Ảnh: Reuters.

13 thượng nghị sĩ trong thượng viện gồm 24 thành viên của Philippines đã ký một dự thảo nhấn mạnh việc thượng viện cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thỏa thuận này trước khi nó có hiệu lực. Thượng viện đã phê chuẩn các hiệp định quốc phòng của Philippines trước đó, bao gồm cả một hiệp ước an ninh trong nhiều thập niên với Hoa Kỳ.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng, EDCA chỉ cần được chấp thuận thi hành vì đó là phần bổ sung cho thỏa thuận an ninh hiện có.

Trong một diễn biến khác, các thượng nghị sĩ Philippines nói rằng họ cũng muốn xem lại một thỏa thuận để đàm phán với Tokyo về việc cho phép máy bay quân sự và tàu hải quân Nhật Bản sử dụng các căn cứ ở Philippines để tiếp nhiên liệu.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top