Thể thao

Thư giãn cùng chèo Sup trên sông Hương

ClockThứ Bảy, 02/07/2022 07:45
TTH - Bén duyên sâu rộng trong cuộc sống hằng ngày, cuộc đua SUP trên dòng Hương Giang trong xanh đã trở thành một phần đáng nhớ của Festival Huế.

Khởi tranh giải đua thuyền Sup Huế 2022 mở rộng

Đua tranh tại Hue SUP Race 2022

Môn thể thao thú vị

Hiểu một cách đơn giản thì chèo SUP (ván lướt sóng có mái chèo) chính là mô tả một người ngồi hoặc đứng trên ván rồi dùng mái chèo để di chuyển ván trên mặt nước. Nhắc đến bộ môn thể thao này, hẳn nhiều người sẽ nghĩ về những ghềnh thác hay bãi biển thật rộng lớn và hùng vĩ, thế nhưng ngày nay, chèo SUP đã trở thành một trong những bộ môn thể thao phổ biến và được chơi trên nhiều địa hình mặt nước khác nhau trong đó có sông, hồ.

Du nhập vào Huế và phát triển mạnh mẽ nơi đây, chèo SUP luôn gắn liền với dòng sông Hương thơ mộng và hưởng ứng chương trình Ngày Chủ nhật xanh của tỉnh. Sau thành công của giải đua SUP đầu tiên Việt Nam năm 2018 trên sông Hương, phong trào chơi SUP phát triển mạnh ở Huế, góp phần tạo thêm một dịch vụ vui chơi thể thao, giải trí, du lịch đầy thú vị. Mùa hè đến, nhiều người Huế chọn cho mình những thú vui để đánh tan cái nắng oi ả và trong số đó, không ít bạn trẻ lựa chọn bộ môn chèo SUP.

Các VĐV tham gia Hue SUP Race 2022

Không phải là hoạt động tự phát, hiện tại ở Huế đã có các công ty đứng ra tổ chức dịch vụ chèo SUP chuyên nghiệp và có bảo hiểm cho du khách. Khi muốn trải nghiệm chèo SUP sông Hương, bạn có thể liên hệ dễ dàng tại khu vực bến thuyền Dã Viên. Dịch vụ chèo SUP tại đây thường diễn ra với hai khung giờ chính là 5h sáng và 17h chiều, mỗi lần chèo trong vòng 60 phút đến 70 phút đủ để người chơi có thể vi vu trọn vẹn với lộ trình từ bến thuyền Dã Viên đến cầu Phú Xuân, cầu Trường Tiền và quay lại bến thuyền Dã Viên.

Chèo SUP là môn thể thao vận động tốt cho sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ cho cơ bắp... Khi chèo, người chơi phải giữ cân bằng nên đòi hỏi chân, hông và eo làm việc hết công suất để không bị ngã. Vì thế, chẳng mấy chốc, ta sẽ có được vóc dáng săn chắc như mong muốn. Không dừng lại ở đó, bạn Trần Công Huy mà chúng tôi có dịp tiếp xúc mới đây còn chia sẻ: “Thuê một chiếc thuyền SUP và ngắm hoàng hôn là những phút giây thư giãn, thả mình với thiên nhiên tuyệt vời nhất. Trên SUP mình được tự do ra giữa lòng sông để bắt đầu khám phá những điều mới mẻ”.

Ngày hội thể thao

Ngày 25/8/2018, lần đầu tiên ở Việt Nam, tại bến thuyền Tòa Khâm diễn ra cuộc đua SUP (Standing up paddle board - lướt ván đứng) quy tụ gần 40 vận động viên nam, nữ và trẻ em đến từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Vũng Tàu, Hà Nội, Huế… Ông Trần Trung Kiên, Trưởng ban Tổ chức lúc đó cho biết, bắt nguồn từ Hawaii và có mặt ở Hà Nội cách đây 5 năm, nhận thấy Huế là thành phố xinh đẹp, hội đủ mọi điều kiện để người tham gia vừa có thể yên tâm thi tài ở môi trường trong lành, vừa có thể ngắm những cảnh quan hiếm nơi nào có được hai bên bờ sông Hương nên chúng tôi quyết định tổ chức giải đấu này tại Huế, từ đó tạo bước đệm để tiến tới nâng giải đấu lên tầm quốc gia và quốc tế.

Hue SUP Race 2022 thu hút cả VĐV ngoại quốc tham gia

Là hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2022, Hue SUP Race 2022 được tổ chức trên sông Hương trong 2 ngày 24 - 25/6/2022 với sự tham dự của 120 vận động viên. Không chỉ dành cho các vận động viên SUP từ mọi miền Tổ quốc đua tài, giải còn là dịp để tất cả những người yêu SUP Việt Nam cùng tụ hội, gặp gỡ và chia sẻ tình yêu dành cho môn thể thao thú vị này, khuyến khích mọi người tăng cường rèn luyện thể thao, bổ trợ sức khỏe, sử dụng thuyền SUP làm phương tiện nhặt rác trên sông. Hue SUP Race 2022 “muốn tạo ra điểm nhấn và kêu gọi cộng đồng cùng hợp tác để bảo vệ sông Hương”, ông Nguyễn Đình Anh Khoa, Trưởng ban Tổ chức chia sẻ.

Hue SUP Race 2022 mang đến thông điệp bảo vệ môi trường đặc biệt khi các huy chương được trao cho những vận động viên thắng cuộc đều làm bằng nhựa tái chế từ nắp nhựa, chai nhựa được vớt từ dòng sông Hương qua những ngày chủ nhật xanh. Đây là nỗ lực của nhóm các nghệ sĩ đến từ Nga và nghệ sĩ Trần Tuấn qua những nỗ lực sáng tạo đặc biệt. Nghệ sĩ Trần Tuấn tâm sự, được biết anh Nguyễn Đình Anh Khoa là tác giả của dự án Ngày Chủ nhật xanh ở Huế lại có ý định tổ chức giải đua thuyền SUP trên sông Hương, anh đã có ý định kết nối bằng cách sử dụng rác mà nhóm của anh Khoa thu nhặt được để làm những tấm huy chương vinh danh vận động viên tham sự cuộc thi thắng cuộc và những người đã góp phần giữ sạch dòng sông.

Hue SUP Race 2022 tranh tài ở 3 nội dung: Long Course Race dài 6km, xuất phát từ bến thuyền khu vực cầu đi bộ gỗ lim, suôi dòng Hương về phía Đập Đá - Vỹ Dạ vòng quanh Cồn Hến và quay lại điểm xuất phát; Race Kid (từ 8 tới 16 tuổi) dài 1km, xuất phát từ bến thuyền Tòa Khâm qua bờ bên kia và quay về; Sprint chỉ dài 200m nhưng chèo theo đường zic-zắc quanh khu vực bến thuyền, đòi hỏi người đua có thể lực, kỹ năng và kinh nghiệm.

Bài: BÁ TRÍ 

Ảnh: B. TRÍ - H. PHƯỚC - HP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Return to top