Thế giới

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật – Hàn hội đàm lần đầu tiên sau 6 năm

ClockThứ Hai, 05/09/2022 18:02
TTH.VN - Lần đầu tiên sau 6 năm, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc gặp trực tiếp hiếm hoi trong tuần này tại Seoul và thảo luận về các vấn đề còn tồn đọng từ lâu, bên cạnh việc hợp tác quốc phòng và an ninh, theo tin từ Korea Herald hôm nay (5/9).

Nhật - Trung - Hàn nhất trí thúc đẩy hợp tác 3 bên về kinh tếMỹ-Nhật-Hàn cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu, an ninh và đại dịch

Nhật Bản - Hàn Quốc đang nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương. Ảnh: CAND

Được biết, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Masami Oka sẽ đến thăm Seoul và tham dự Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022 – một diễn đàn an ninh quốc tế thường niên sẽ bắt đầu vào ngày mai (6/9) và sẽ kéo dài trong 3 ngày.

Cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Beom-chul và người đồng cấp Masami Oka dự kiến sẽ diễn ra một ngày sau đó, bên lề Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022. Đây sẽ là cuộc họp song phương cấp Thứ trưởng Quốc phòng đầu tiên giữa hai nước được tổ chức kể từ tháng 9/2016. 

Theo Korea Herald, chuyến thăm hiếm hoi của Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tới Seoul và tham dự sự kiện quốc tế do Hàn Quốc đăng cai diễn ra khi Hàn Quốc và Nhật Bản đang tìm cách hàn gắn quan hệ song phương và “vượt qua những tranh chấp lịch sử”.

Thứ trưởng Shin và người đồng cấp Nhật Bản Oka dự kiến ​​sẽ thảo luận về các cách thức để tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai nước, cũng như các vấn đề khác, trong đó, những bất đồng về sự cố khoá radar năm 2018 có thể là một trong những chủ đề sẽ được thảo luận trong chương trình nghị sự.

Tái khẳng định quan điểm nhất quán trong sự cố khoá radar nói trên, Thứ trưởng Shin đồng thời cũng cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho tranh chấp kéo dài để cải thiện quan hệ và tăng cường hợp tác quốc phòng với Nhật Bản. 

Ngoài ra, trong cuộc hội đàm, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ thảo luận về hợp tác an ninh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản như một cách để chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Korea Herald)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top