Thế giới

Thủ tướng Anh thảo luận về “kẻ thù chung” trong chuyến thăm châu Á

ClockThứ Hai, 27/07/2015 07:35
TTH - BBC ngày 26/7 đưa tin, Thủ tướng Anh dự kiến cung cấp hỗ trợ cho Indonesia và Malaysia trong việc giải quyết những kẻ Hồi giáo cực đoan, trong một chuyến thăm đến Đông Nam Á, giữa lúc những lo ngại về các chi nhánh tiếp theo của Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể xuất hiện trong khu vực này.

Thủ tướng David Cameron cho biết, “những kẻ khủng bố tàn bạo” sẽ chỉ bị đánh bại nếu các nước đoàn kết chống lại “kẻ thù chung”.

Ông Cameron sẽ đề cập đến các vấn đề này trong các cuộc họp với các nhà lãnh đạo của cả hai nước Indonesia và Malaysia trong chuyến thăm 4 ngày sắp tới. Theo kế hoạch, Thủ tướng Cameron sẽ chọn Indonesia làm trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du, với mục đích chủ yếu vẫn là thúc đẩy thương mại giữa quốc gia này với Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: Skynews.

Tuy nhiên, ông Cameron cũng sẽ thông qua chuyến thăm để thảo luận về các mối đe dọa từ các nhóm Hồi giáo cực đoan với các đối tác, bao gồm Tổng thống Joko Widodo của Indonesia, và sau đó là Thủ tướng Najib Razak của Malaysia.
Chính phủ Anh ước tính khoảng 500 người từ Indonesia và khoảng 200 từ Malaysia đã tham gia vào lực lượng IS ở Iraq và Syria.
Thủ tướng Cameron được cho là đang có kế hoạch học hỏi kinh nghiệm trong việc giải quyết các tư tưởng cực đoan và khuyến khích sự khoan dung từ các nước Đông Nam Á.
Phát biểu trước chuyến đi đến Indonesia, ông Cameron nói rằng, IS là “một trong những mối đe dọa lớn nhất thế giới mà chúng ta phải đối mặt”.
“Tất cả chúng ta phải đối mặt với một mối đe dọa từ các chiến binh nước ngoài và từ sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan trong nước. Và rõ ràng, chúng ta cần nhìn nhận việc giúp đỡ và cung cấp sự hỗ trợ cho một số quốc gia khác”.
Trong một diễn biến liên quan đến việc chống IS, Chính phủ Anh đã thảo luận về vai trò của đất nước này trong việc giải quyết IS ở Libya. Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ lời đề nghị nào về việc tiến hành không kích, nhưng người ta cho rằng nước Anh đã xem xét việc tham gia chống lại sự hiện diện của IS nếu một chính phủ Libya ổn định được hình thành.
Tố Quyên (lược dịch từ BBC & Independent)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top