ClockThứ Năm, 24/11/2016 06:33

Thủ tướng Pháp kêu gọi áp thuế nhập khẩu với các nước không tuân thủ hiệp định khí hậu

TTH.VN - Châu Âu nên áp đặt thuế đối với hàng nhập khẩu từ các nước không thực hiện thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết trong một bài xã luận đăng hôm qua (23/11).

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lựcLHQ: Kiềm chế sự nóng lên toàn cầu có thể bảo vệ nền kinh tế thế giới

Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Ảnh: Reuters

Quan điểm của Thủ tướng Valls mâu thuẫn với Đức và Ủy ban châu Âu khi các nước/tổ chức này từ chối lời kêu gọi trước đó của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc áp dụng thuế carbon với hàng từ Mỹ nếu chính quyền tân Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Theo ông Sarkozy, châu Âu cần áp dụng thuế carbon 1%-3% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Mỹ, nếu nước này không áp dụng các quy định về môi trường mà châu Âu và các nước đang áp dụng đối với các doanh nghiệp.

Trong chiến dịch vận động, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cam kết sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về cắt giảm phát thải khí nhà kính, chủ yếu là từ các nhiên liệu hóa thạch. Thay vào đó, ông nói rằng ông sẽ thúc đẩy và phát triển than giá rẻ, đá phiến dầu.

Viết trên tờ báo kinh doanh Les Echos, Thủ tướng Valls cho rằng, châu Âu nên có hành động để ngăn chặn các công ty di chuyển đến địa bàn các nước cự tuyệt Hiệp định Paris.

"Nếu cho rằng châu Âu cần phải đánh thuế nhập khẩu từ các nước không muốn thực hiện Hiệp định Paris, vậy thì chúng ta hãy làm điều đó", ông viết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande -“kiến ​​trúc sư” của hiệp định và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5/2017, nói rằng ông sẽ làm việc với tân Tổng thống Mỹ Trump và thỏa thuận này là vì lợi ích của người dân Mỹ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề cao vai trò của phụ nữ tham gia chống biến đổi khí hậu

Ngày 29/3, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng và hệ sinh thái ven biển miền Trung Việt Nam”.

Đề cao vai trò của phụ nữ tham gia chống biến đổi khí hậu
Giải pháp “xanh” là chìa khóa chống biến đổi khí hậu

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 22/3 đăng tải bài viết cho hay, biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu; song, cũng tạo ra cơ hội lớn cho khu vực Đông Nam Á để theo đuổi tăng trưởng kinh tế carbon thấp.

Giải pháp “xanh” là chìa khóa chống biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top